x close

หมอซัดวอดก้า-ไวน์ ก่อนไปผ่าคลอด สอดท่อช่วยหายใจผิดช่อง ทำแม่เด็กเสียชีวิต

          วิสัญญีแพทย์ ดื่มวอดก้าและไวน์ ก่อนไปผ่าคลอด สอดท่อช่วยหายใจผิดช่อง ทำคนไข้เสียชีวิต ยอมรับดื่มจริง แต่อ้างไม่เมา แถมโบ้ยความผิดให้คนอื่น

หมอซัดวอดก้า-ไวน์ ก่อนไปผ่าคลอด สอดท่อช่วยหายใจผิดช่อง ทำแม่เด็กเสียชีวิต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เฮลก้า วาวเตอร์ส วิสัญญีแพทย์ชาวเบลเยียม วัย 51 ปี ขึ้นศาลไต่สวนในคดีฆ่าคนตาย หลังจากที่เธอเข้าห้องผ่าคลอดทั้ง ๆ ที่มีอาการมึนเมาสุรา และปฏิบัติหน้าที่โดยประมาท จนทำให้คนไข้หญิงเสียชีวิต แต่เคราะห์ดีที่ลูกในท้องรอดชีวิตมาได้

          ย้อนกลับไปในช่วงเช้าวันหนึ่งของปี 2557 เฮลก้าได้บล็อกหลังให้กับ ซินเธีย ฮอว์ก หญิงท้องแก่ชาวอังกฤษ วัย 28 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโป จังหวัดปีเรเน-อัตล็องติก แคว้นอากีแตน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส จากนั้นเฮลก้าก็กลับบ้านหลังปฏิบัติหน้าที่เสร็จ และได้ดื่มวอดก้ากับไวน์ไปมาก

          ข้อมูลจาก เดอะการ์เดี้ยน ระบุว่า ซินเธียตั้งใจว่าจะคลอดธรรมชาติ แต่ทารกตัวใหญ่มาก และเบ่งไม่ออก แพทย์จึงตัดสินใจผ่าคลอด และเรียกตัวเฮลก้ากลับมาทำหน้าที่ต่อ 

          เฮลก้าได้สอดท่อช่วยหายใจให้กับซินเธีย แต่แทนที่จะสอดเข้าหลอดลม กลับกลายเป็นสอดเข้าหลอดอาหารแทน ตอนแรกซินเธียยังมีสติรู้ตัวอยู่ แต่ก็หมดสติไป เนื่องจากท่อออกซิเจนสอดผิดที่

          ทารกคลอดออกมาโดยปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรงดี แต่ขณะนั้นซินเธียไม่ได้สติ จึงไม่ได้เห็นหน้าลูก และก็เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น โดยไม่กี่อึดใจต่อมา ซินเธียได้สติ กรีดร้องด้วยความเจ็บปวดและดึงท่อออกซิเจนออก จากนั้นเธอก็อาเจียนออกมาเลอะเต็มหน้าและสำลัก พยาบาลได้รีบมาช่วยเช็ดและจับหัว ขณะที่เฮลก้าตอบสนองเชื่องช้ามาก

          ภายในไม่กี่นาที ออกซิเจนในเลือดของซินเธียก็ลดลงฮวบฮาบ เหลืออยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ ผิวซีดเปลี่ยนสี ทีมแพทย์จึงรีบเรียกหน่วยฉุกเฉิน ต่อมา ซินเธียประสบภาวะหัวใจหยุดเต้น และสมองตาย หญิงสาวรักษาตัวอยู่ 4 วัน ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด  

          พยานในห้องคลอด ทั้งแพทย์ พยาบาลและนางผดุงครรภ์ กล่าวว่า พวกเขาต่างได้กลิ่นเหล้าจากตัวเฮลก้า และจากการตรวจสอบ พบว่ามีอาเจียนค้างอยู่ในท่อช่วยหายใจ และพบรอยบาดแผลในหลอดอาหารของซินเธีย ซึ่งเกิดจากการสอดท่อหายใจผิดที่

          ตอนที่เฮลก้าถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ และพบว่าระดับแอลกฮอล์ในเลือดของเธออยู่ที่ 2.38 ต่อลิตร ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ใกล้ชิดกับเฮลก้าในวันผ่าคลอดซินเธีย ให้การว่าได้กลิ่นเหล้าคลุ้งจากตัวของเธอ และเมื่อตำรวจไปตรวจค้นบ้านของเธอ ก็พบขวดวอดก้าเปล่า 14 ขวด รวมทั้งพบขวดพลาสติกใส่น้ำผสมวอดก้าในรถของเธอ

          จากการสืบสวนสอบสวน เจ้าหน้าที่พบว่าเฮลก้าเคยถูกไล่ออกจากงานมาแล้ว 2 ครั้ง เพราะพฤติกรรมชอบดื่มเหล้า ด้านเฮลก้าก็ยอมรับว่าตัวเองติดเหล้ามานานกว่า 10 ปีแล้ว และจะดื่มวอดก้าผสมน้ำในตอนเช้าทุกวัน รวมถึงวันเกิดเหตุ 

          แต่เธอยืนกรานว่าไม่ได้เมาขณะปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้น และโยนความผิดไปให้กับทีมผ่าตัด พร้อมอ้างว่าท่อช่วยหายใจแตก จึงทำให้เกิดเหตุสลดดังกล่าวขึ้น

          อย่างไรก็ตาม เฮลก้าถูกแจ้งข้อหาฆ่าคนโดยประมาท และคาดว่าศาลฝรั่งเศสจะพิจารณาคดีเสร็จสิ้นในวันที่ 16 ตุลาคม นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก BBCThe Guardian
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอซัดวอดก้า-ไวน์ ก่อนไปผ่าคลอด สอดท่อช่วยหายใจผิดช่อง ทำแม่เด็กเสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2563 เวลา 15:48:00 17,558 อ่าน
TOP