x close

ภาพหายาก คิมจองอึนหลั่งน้ำตา กล่าวขอโทษเกาหลีเหนือ รับบริหารจัดการล้มเหลว

           เผยภาพหายาก คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลั่งน้ำตาขณะ กล่าวขอโทษด้วยความรู้สึกกดดัน บริหารจัดการล้มเหลว นักวิเคราะห์คาดปมปัญหาโควิด 19 และสัมพันธ์ต่างประเทศ

คิมจองอึน
ภาพจาก STR / KCTV / AFP

         เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ หลั่งน้ำตาขณะที่ออกมากล่าวแถลงขอโทษเรื่องความล้มเหลวในการบริหารประเทศ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากจากการระบาดของ Covid 19 ซึ่งนับเป็นภาพที่หาชมยากยิ่ง

         แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในขบวนพาเหรดทางทหารครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปี ของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคผู้ก่อตั้งและเป็นพรรครัฐบาลพรรคเดียวของเกาหลีเหนือ โดยระหว่างการแถลง คิมจองอึนได้ถอดแว่นและเช็ดน้ำตา ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า มันแสดงให้เห็นถึงแรงกดดันต่อระบอบการปกครองของเขา

         "ประชาชนให้ความไว้วางใจผมสูงเท่าท้องฟ้าและลึกเท่าทะเล แต่ผมล้มเหลวในการดำเนินการให้เป็นที่พึงพอใจมาโดยตลอด ผมขอโทษจริง ๆ สำหรับเรื่องนั้น แม้ว่าผมจะได้รับความไว้วางใจให้มีความรับผิดชอบที่สำคัญในการเป็นผู้นำประเทศนี้ ในการรักษาคำมั่นของสหายผู้ยิ่งใหญ่ คิมอิลซุงและคิมจองอิล (ปู่และพ่อของเขา) แต่ความพยายามและความจริงใจของผม มันไม่เพียงพอที่จะช่วยกำจัดความยากลำบากในชีวิตของประชาชนของเราได้" คิมจองอึน กล่าว

ขีปนาวุธ เกาหลีเหนือ
ภาพจาก KCNA / AFP

         นักวิเคราะห์ระบุว่า ในการแถลงครั้งนี้ คิมจองอึนใช้ถ้อยคำแสดงความรู้สึกน่าเห็นอกเห็นใจกับชาวเกาหลีเหนือ เช่น "ความท้าทายครั้งใหญ่" "ความเจ็บปวดนับไม่ถ้วน" และ "ภัยพิบัติที่ไม่เคยมีมาก่อน" ตามรายงานของสื่อระบุว่า เกาหลีเหนือเผชิญปัญหาความยากลำบากในช่วงที่ผ่านมา ทั้งปัญหาทางการค้ากับจีนซึ่งเป็นสัดส่วนทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด มีการลดลงอย่างมาก เนื่องจากการปิดพรมแดนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส รวมไปถึงเรื่องการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ จากโครงการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเขา

         ฮงมิน ผู้อำนวยการฝ่ายเกาหลีเหนือจากสถาบันรวมชาติเกาหลี เผยกับรายงานของโคเรียไทม์ส ระบุว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดูว่าทำไมเขาถึงหลั่งน้ำตาในโอกาสเช่นนี้ แต่ภายใต้คำพูดของเขา (คิมจองอึน) เราสามารถรู้สึกได้ว่า คิมรู้สึกกดดันอย่างมากในการเป็นผู้นำของเขา"

ขีปนาวุธ เกาหลีเหนือ
ภาพจาก KCNA / AFP

         อย่างไรก็ดี ในขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือก็ยังคงแสดงศักยภาพทางทหารที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งกองกำลัง ขีปนาวุธ รถถังและอื่น ๆ โดยในงานขบวนพาเหรดในกรุงเปียงยางครั้งนี้ ได้มีการเปิดตัวขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ และอุปกรณ์ทางทหารอีกมากมาย 

ขอบคุณข้อมูลจาก The Guardian

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพหายาก คิมจองอึนหลั่งน้ำตา กล่าวขอโทษเกาหลีเหนือ รับบริหารจัดการล้มเหลว อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2563 เวลา 14:38:07 10,554 อ่าน
TOP