x close

คุณปู่อายุ 100 ปี นักวิ่งมาราธอนล่าเหรียญทอง เผยจุดเริ่มต้นเกิดจากความเบื่อ

          คุณปู่อายุ 100 ปี นักวิ่งมาราธอนล่าเหรียญทอง เผยจุดเริ่มต้นความฟิตปั๋ง เหตุเกิดจากความเบื่อ ลงแข่งวิ่งครั้งเดียวแล้วติดใจ คว้าแชมป์หลายสมัย จนเป็นขวัญใจหมู่บ้าน


          วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เดลินิวส์ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวเข้าสัมภาษณ์ นายสว่าง จันทร์พรหมณ์ หรือปู่หว่าง อายุ 100 ปี 5 เดือน คุณปู่ดีกรีนักวิ่งมาราธอนหลายสมัยแห่ง ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ขณะวิ่งออกกำลังกายอยู่ในสนามหน้าบ้าน ด้วยท่าทางกระฉับกระเฉง


          จากการสอบถามปู่หว่าง เปิดเผยว่า กำลังฟิตซ้อมร่างกายเพื่อเตรียมลงแข่งสนามต่อไป แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นสนามไหน เพราะยังไม่กำหนด สำหรับที่มาของการลงแข่งขันวิ่ง เริ่มจากหลังเกษียณอาชีพครูได้ประมาณ 20 ปี ขณะนั้นอายุ 80 ปี รู้สึกว่าร่างกายอ่อนแรง จึงหันมาออกกำลังกายด้วยการเดินก่อน จากนั้นก็เริ่มวิ่งไปเรื่อย ๆ ทุกวันทั้งตอนเช้าและตอนเย็น โดยมีบุตรสาวคอยวิ่งประกบ เพราะเป็นห่วง


          ปู่หว่าง เล่าอีกว่า วิ่งไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งร่างกายแข็งแรงขึ้น ก็รู้สึกเบื่อกับการวิ่งปกติ จึงหันไปลงแข่งขันวิ่งรายการหนึ่ง เพราะเห็นเปิดมีรุ่นผู้สูงอายุ ครั้งนั้นสามารถคว้าเหรียญทองมาได้ เลยติดใจ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่เบื่อ หลังจากนั้นก็ลงแข่งขันวิ่งอีก 3 รายการ โดยคว้าแชมป์ในรุ่นเดียวกันได้ทุกครั้ง และเริ่มลงแข่งสนามต่างประเทศใกล้ ๆ ไปคว้าเหรียญทองถึงประเทศจีนและมาเลเซีย

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา ปู่หว่างได้ลงแข่งวิ่งที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพฯ ก็สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ซึ่งเรื่องการแข่งวิ่ง ส่วนตัวคิดว่าจะลงแข่งวิ่งไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะวิ่งไม่ไหว แต่ทุกวันนี้ร่างกายยังแข็งแรงดี เพราะซ้อมวิ่งทุกวัน

          ขณะที่ น.ส.ศิริวรรณ จันทร์พรหมณ์ ลูกสาวของปู่หว่าง เปิดเผยว่า พ่อใส่ใจการออกกำลังกายเป็นอย่างมาก โดยจะออกไปวิ่งทุกวันไม่เคยว่างเว้น แต่ด้วยความเป็นห่วง ตนจะวิ่งประกบข้างไปด้วยตลอด และเวลามีประกาศรับสมัครแข่งวิ่งที่มีรุ่นผู้สูงอายุ ก็จะถามและทุกครั้งพ่อก็จะให้พาไปสมัคร ตนก็จะวิ่งคู่ไปด้วยกันตลอด เพื่อควบคุมไม่ให้โหมหนักเกินไป เพราะอายุพ่อเกิน 100 ปีแล้ว

          แต่ปัจจุบันพ่อก็ถือว่ายังแข็งแรงอยู่ จะมีก็เพียงหูกับสายตาที่ถดถอยไปตามวัย ส่วนร่างกายแข็งแรงไร้โรคภัย ซึ่งก็คงจะตามใจพาไปแข่งขันเรื่อย ๆ เพราะล่าสุดเป็นขวัญใจหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างเป็นกำลังใจให้ รวมถึงผู้นำชุมชนก็ให้ความสำคัญ เพราะนำชื่อเสียงมาสู่ จ.ระยอง และยังเป็นแบบอย่างให้กับผู้สูงอายุหันมาออกกำลังกายกันเพิ่มขึ้นด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณปู่อายุ 100 ปี นักวิ่งมาราธอนล่าเหรียญทอง เผยจุดเริ่มต้นเกิดจากความเบื่อ โพสต์เมื่อ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 17:41:06 5,769 อ่าน
TOP