x close

ราชทัณฑ์ ยัน ไผ่ ดาวดิน ถูกซ้อมในเรือนจำ ไม่เป็นความจริง ชี้ดูแลเหมือนพี่น้อง


          กรมราชทัณฑ์ แจง ไผ่ ดาวดิน ถูกซ้อมในเรือนจำ จนอาการสาหัส ไม่เป็นความจริง ยัน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคน ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเสมือนพี่น้องร่วมชาติมาโดยตลอด ด้าน รังสิมันต์ โรม เตรียมใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว

อายุตม์ สินธพพันธุ์

          วันที่ 16 ตุลาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวเกี่ยวกับ ไผ่ ดาวดิน หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก รวมถึงผู้เข้าร่วมชุมนุมคนอื่น ๆ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่กับกรมราชทัณฑ์ ถูกทำร้ายร่างกายอาการสาหัสภายในเรือนจำนั้น

          กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ ไผ่ ดาวดิน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยได้รับตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา และกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ไม่มีการทำร้ายร่างกายไผ่ ดาวดิน และผู้ร่วมชุมนุมรายอื่น ๆ แต่อย่างใด ทั้งหมดยังคงถูกควบคุมอยู่ภายในเรือนจำ ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีมาตรการอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาคภายใต้กรอบของกฎหมาย

ไผ่ ดาวดิน

          จึงขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข่าวที่ไม่เป็นความจริง โดยกรมราชทัณฑ์ยังคงเน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคนปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเสมือนพี่น้องร่วมชาติมาโดยตลอด และการทำร้ายร่างกายถือเป็นความผิดทั้งทางวินัยและคดีอาญา หากพบว่ามีกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์จะดำเนินการลงโทษตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

รังสิมันต์ โรม

          ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาเพื่อยื่นขอประกันตัว ไผ่ ดาวดิน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนจะใช้ตำแหน่ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นประกันตัว ไผ่ ดาวดิน ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกเพ่งเล็งในข้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง จึงอาจจะใช้ตนคนเดียวในการยื่นประกันตัว ซึ่งถ้าเทียบเป็นหลักทรัพย์ตำแหน่ง ส.ส. นั้น เท่ากับว่าตนกำลังวางเงินหลักทรัพย์ 1 ล้านบาท

          ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ก็ต้องรอฟังการตัดสินของศาล ซึ่งตนหวังว่าจะได้รับข่าวดี แต่ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ หรือศาลในกรุงเทพฯ ไม่มีใครได้ประกันตัวเลย มีเพียง 1 คน ที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว คือผู้ชุมนุมที่อายุ 17 ปี จากศาลเยาวชนฯ เท่านั้น

ไผ่ ดาวดิน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ขณะเดียวกันทราบว่า เมื่อวานนี้ (15 ตุลาคม) มีผู้ชุมนุมอีก 6 คน ถูกควบคุมตัว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลใด และข้อหาอะไร ต้องรอดูต่อไป

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการที่จะยื่นประกันตัวไผ่ ดาวดิน นั้น ยังต้องรอให้ทนายความดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารให้เสร็จก่อน โดยจะต้องเดินทางไปพบที่เรือนจำ เพื่อเซ็นเอกสารรับรอง และหลังจากนั้นคาดว่าจะนำเอกสารที่จะยื่นประกันตัวไปยังศาลอาญาต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชทัณฑ์ ยัน ไผ่ ดาวดิน ถูกซ้อมในเรือนจำ ไม่เป็นความจริง ชี้ดูแลเหมือนพี่น้อง อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2563 เวลา 16:26:42 4,730 อ่าน
TOP