x close

เปิดข้อมูล น้ำสีน้ำเงิน ตำรวจฉีดใส่ม็อบ เป็นสารเคมีติดทน - รถฉีดน้ำคันละ 25 ล้าน !

 

               เปิดข้อมูล น้ำสีน้ำเงิน ตำรวจฉีดใส่ม็อบ สลายการชุมนุม เป็นสารเคมีติดทน 3-7 วัน เพื่อตามจับกุมภายหลัง เผยรถฉีดน้ำแรงดันสูง คันละ 25 ล้าน

ม็อบประท้วง

           วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไปรวมตัวกันบริเวณแยกประทุมวัน ก่อนที่จะกระชับพื้นที่ นำรถฉีดน้ำแรงดันสูงใส่แนวหน้ากลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีทั้งน้ำ และน้ำสีน้ำเงิน รวมทั้งน้ำผสมสารเคมี  

           รายงานของ ไทยพีบีเอส ระบุข้อมูลว่า น้ำสีน้ำเงินที่ถูกฉีดเป็นสารเคมีชนิดหนึ่ง คือ Methylene Blue (เมทิลีน บลู) ที่มีคุณสมบัติติดทนนาน 3-7 วัน ไม่สามารถล้างออกได้ง่าย ๆ เพื่อแบ่งฝ่ายให้ชัดขึ้นว่าเป็นผู้ชุมนุม ลักษณะเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ใช้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ฮ่องกง เพื่อใช้ในการติดตาม จับกุมตัวในภายหลัง ตามแผนปฏิบัติการ 2563

ม็อบประท้วง

           ขณะเดียวกัน ทางด้าน รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อ.ภาควิชาเคมี ม.เกษตร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า น้ำผสมแก๊สน้ำตามีอันตรายถึงขั้นทำให้กระจกตาเสียหาย แนะเร่งล้างด้วยน้ำเกลือ หากไม่มีน้ำเกลือให้ล้างด้วยน้ำสะอาด ห้ามขยี้ตา

           ทั้งนี้ รายงานยังเผยว่า รถฉีดน้ำแรงดันสูงดังกล่าว เรียกว่า จีโน่ มูลค่าคันละ 25 ล้านบาท นำเข้าจากเกาหลีใต้ มีคุณสมบัติพิเศษคือฉีดน้ำระยะไกล และติดเครื่องขยายเสียงความถี่สูง LRAD เพื่อใช้ควบคุมฝูงชนโดยเฉพาะ



ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @ThaiPBS, @ThaiPBS, @ThaiPBS, @ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อมูล น้ำสีน้ำเงิน ตำรวจฉีดใส่ม็อบ เป็นสารเคมีติดทน - รถฉีดน้ำคันละ 25 ล้าน ! โพสต์เมื่อ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 21:08:29 23,503 อ่าน
TOP