x close

ด่วน ! นายกฯ ไฟเขียว หนุนเปิดสภาสมัยวิสามัญ - ย้ำยังไม่ขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


          ประยุทธ์ จันทร์โอชา หนุนเปิดสภาสมัยวิสามัญ ลดความขัดแย้งในประเทศ เตรียมหารือ ครม. ย้ำยังไม่ขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พล.อ.ประยุทธ์
ภาพจาก @ThanawatLive

          วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ทวิตเตอร์ @ThanawatLive รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุถึง กรณีการเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า รัฐบาลมีแนวคิดดังกล่าวอยู่แล้ว เพื่อลดความขัดแย้ง โดยจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (20 ตุลาคม 2563)

          นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังระบุอีกว่าไม่มีแนวคิดที่จะขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน วอนผู้ชุมอย่าทำลายทรัพย์สิน ห่วงมีการสร้างสถานการณ์บานปลาย ขออย่าเปรียบเทียบกับม็อบ กปปส. เพราะคนละสมัย คนละรัฐบาล

          ขณะที่สำนักข่าว INN รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ ระหว่างปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าได้ทราบว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังหารือ ซึ่งเราไม่สามารถทำได้โดยง่ายและรวดเร็ว เนื่องจากพระราชกฤษฎีกาให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญลงมาแล้ว เหลือเวลาอีก 10 วัน จะเปิดประชุมสภา แต่หากจะมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญแทรกขึ้นมาก็สามารถทำได้ตามกฎหมายมาตรา 122 ผู้ที่เกี่ยวข้องก็กำลังดำเนินการกันอยู่

          ส่วนรัฐบาล ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเองได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ก็เป็นไปได้ทุกทาง เพราะมาตรา 122 ระบุให้คณะรัฐมนตรีขอเปิดประชุมได้ และให้ ส.ส. หรือ ส.ว. จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เข้าชื่อเสนอเปิดประชุมวิสามัญ ตามมาตรา 123 อีกทั้งจะต้องมีการเข้าปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อประชุมสมัยสามัญต่อในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ อีก ซึ่งการเข้าชื่อดังกล่าวสมาชิกเข้าชื่อได้แค่ตอนเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ส่วนการปิดประชุมต้องเป็นรัฐบาล ดังนั้น จึงต้องประสานงานกันให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

          นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลอาจจะมีการหารือกันภายในวันนี้ และจะมีการหารือกันในที่ประชุม ครม. เพื่อให้เป็นมติของ ครม. ดังนั้น ขอให้รอฟัง ซึ่งไม่ทราบระยะเวลาที่เหมาะสมในการเปิดสมัยประชุม

ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @ThanawatLive , Ch3ThailandNews, สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด่วน ! นายกฯ ไฟเขียว หนุนเปิดสภาสมัยวิสามัญ - ย้ำยังไม่ขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2563 เวลา 13:54:48 10,155 อ่าน
TOP