x close

แถลงปมคุมสื่อ ยันยังไม่สั่งปิด แค่จัดการข่าวที่มีปัญหา - พุทธิพงษ์ จ่อฟ้องสื่อ-โซเชียล 3 แสน URL


           กอร.ฉ. แถลงปมคุมสื่อ ยันยังไม่สั่งปิดสื่อ แค่จัดการข่าวที่มีปัญหาเป็นชิ้น ๆ ไป ด้าน พุทธิพงษ์ ชี้จ่อดำเนินคดีผู้ใช้โซเชียล 300,000 URL รวมถึงสื่อที่แชร์เนื้อหาผิดกฎหมาย

จารุวัฒน์ ไวศยะ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 19 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า กองอำนวยร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ. ได้ออกมาแถลงข่าวชี้แจงกรณีคำสั่งตรวจสอบสื่อบางสำนัก โดย พล.ต.ท. จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ระบุว่า ได้รับแจ้งจากหน่วยข่าวว่ามีการนำเสนอข้อมูลอันอาจจะเกิดความสับสน หรือปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบได้ จึงออกประกาศออกมา แต่ทั้งนี้ ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กสทช. หรือ ดีเอสไอ เข้าไปพิจารณาว่าข่าวสารที่ได้รับผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดจริง ก็ให้พิจารณาบังคับใช้กฎหมาย

           พล.ต.ท. จารุวัฒน์ ระบุอีกว่า หากต้องการถอดบางข้อความหรือระงับการออกอากาศ ต้องขออำนาจศาล ส่วนประกาศฉบับดังกล่าวยังไม่ได้บังคับใช้ เนื่องจากต้องกำหนดขั้นตอนหลักเกณฑ์การปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานต่อไป ทั้งนี้ กอร.ฉ. ไม่มีนโยบาย หรือคำสั่งที่จำกัดเสรีภาพสื่อ และยังไม่มีการสั่งปิดสื่อ เป็นเพียงการจัดการข้อมูลข่าวสารที่มีปัญหาเป็นชิ้น ๆ ไป

           สำหรับกรณีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการสื่อและข้อมูลข่าวสารในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงนั้น พล.ต.ท. จารุวัฒน์ ระบุว่า คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่จัดการข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏในสื่อ และประชาชนที่ไม่เหมาะสม กระทบความมั่นคงของประเทศ พร้อมสืบสวน ตรวจสอบ ติดตามความเคลื่อนไหวของการสื่อสาร ข้อมูล ข่าวสาร หรือบุคคลที่มีการเผยแพร่ รวมทั้งส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่และระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสม โดยจะกำหนดมาตรการเชิงรุกบังคับใช้กฎหมาย หรือให้เกิดความสงบเรียบร้อยในการใช้ข่าวสาร

           พล.ต.ท. จารุวัฒน์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการชุดนี้จะรวบรวมข้อมูลข่าวสาร และประชุมเวลา 10.00 น. มี น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธาน หากพบเป็นข้อมูลข่าวสารที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หากเป็นบุคคลจะเรียกมาตักเตือน แต่หากพบผิดกฎหมายจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดี ส่วนเฟกนิวส์ให้หน่วยงานนั้น ๆ ดำเนินการเช่นกัน

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

           ขณะที่ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการติดตามเฝ้าระวังการสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งหากพบว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายก็จะถูกดำเนินคดี เนื่องจากขณะนี้มีการประกาศและบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

           โดยในวันนี้ (19 ตุลาคม) เวลา 11.00 น. นายพุทธิพงษ์ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวง แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียไปในทางที่ผิดกฎหมาย ราว 300,000 URL ซึ่งรวมไปถึงสำนักข่าวหรือเพจข่าวที่มีเนื้อหาเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย

           อย่างไรก็ตาม จะแค่สั่งปิดหรือเป็นการแจ้งเตือนต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง แต่หากมีคำสั่งศาลจำเป็นต้องสั่งปิด ทั้งนี้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เลือกปฏิบัติกับใคร ยืนยันดำเนินการภายใต้กรอบ ไม่ได้ปิดกั้นสิทธิ์ของประชาชน พร้อมฝากเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวังการใช้โซเชียลมีเดียไม่ให้มีเนื้อการยุยงปลุกปั่น และบิดเบือนข้อมูล

           และในส่วนของคำสั่งที่ลงนามโดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีห้ามเผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายยุยงปลุกปั่นในโซเชียลมีเดียบางฉบับเป็นเอกสารจริงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, ข่าวช่องวัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงปมคุมสื่อ ยันยังไม่สั่งปิด แค่จัดการข่าวที่มีปัญหา - พุทธิพงษ์ จ่อฟ้องสื่อ-โซเชียล 3 แสน URL อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2563 เวลา 14:13:32 5,117 อ่าน
TOP