x close

เสียงทนายอานนท์ จากเรือนจำเชียงใหม่ ขอให้ทุกคนสู้ต่อ ชี้เสรีภาพของตนแค่เรื่องเล็ก


          เสียงทนายอานนท์จากเรือนจำเชียงใหม่ ขอโทษทุกคนที่ไม่อาจนำม็อบต่อจนจบ แต่เสรีภาพของตัวเองเป็นเรื่องเล็กน้อย ตอนนี้ยังโอเค ขอให้ทุกคนสู้ต่อ

ทนายอานนท์ ไมค์ ระยอง

          วันที่ 19 ตุลาคม 2563 เฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทนายความของ ทนายอานนท์ นำภา ได้เข้าไปเยี่ยมในเรือนจำกลางเชียงใหม่ หลังถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม จากคดีชุมนุมที่ประตูท่าแพ และศาลจังหวัดเชียงใหม่ไม่ให้ประกันตัว ซึ่งในวันดังกล่าวพนักงานสอบสวนยังเข้าไปสอบสวนทนายอานนท์เพิ่มเติม ทนายความจึงเข้าร่วมรับฟังการสอบสวน ตลอดจนไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบและภารกิจเกี่ยวกับคดีของทนายอานนท์ที่คั่งค้างอยู่

          ทั้งนี้ ทนายความได้บอกเล่าถึงความเป็นอยู่ พร้อมถ้อยคำของทนายอานนท์ ที่ฝากมาถึงคนข้างนอก ดังนี้

ทนายอานนท์

ทนายอานนท์เป็นอย่างไรบ้าง ?

          สภาพจิตใจโอเคดี ไม่ได้ดูแย่อะไร ยิ้มแย้มแจ่มใส มีมุกตลกโปกฮาเหมือนเดิม มีการถามถึงแต่คนข้างนอกว่าเป็นอย่างไรบ้าง เหตุการณ์เป็นอย่างไรบ้าง พอเล่าให้ฟัง ทนายอานนท์ ก็ตอบว่า "พี่ตัดสินใจไม่ผิด ที่พี่บอกว่าราชประสงค์ ตอนแรกเราคิดว่ามันจะแป้กใช่ไหม แต่มีคนบอกว่าคนเยอะมาก มาก ๆ เลย" ทนายอานนท์ดีใจ แล้วก็ยิ้ม และถามว่า ใครโดนบ้าง ใครเป็นอะไร อยู่ที่ไหน จะถามวน ๆ ซ้ำ ๆ ประมาณว่าเป็นห่วงคนอื่น ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วก็ถามถึงพ่อแม่ ฝากบอกด้วยว่าปลอดภัยดี ที่ทุกคนเป็นห่วงเรื่องตอนที่อยู่บนเครื่องบินก็สบายใจได้ ตอนนี้ปลอดภัย

ทนายอานนท์ฝากถ้อยคำมาถึงคนที่ต่อสู้อยู่ข้างนอก

          "ขอโทษพี่น้องทุกคนที่ไม่สามารถนำม็อบจนจบได้ แต่เสรีภาพของผมเนี่ยเป็นเรื่องเล็กน้อย อยากให้ทุกคนสู้ต่อไป เผด็จการมันโหดร้ายกับเรา มันก็โหดร้ายกับเราได้แค่นี้ ไม่สามารถทำลายหัวใจที่เรามีต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตยได้ ฝากถึงครอบครัวว่าไม่ต้องเป็นห่วง ฝากถึงอีหล้าคำแพง คิดถึงอีหล้าคำแพง อยู่ในเรือนจำนี้สบายดี ถ้าไม่ติดว่าเป็นคุกก็อากาศเย็นดี ส่วนเรื่องความปลอดภัย ตอนนี้ยังโอเค ไม่มีอันตรายใด ๆ ขอให้ทุกคนสู้ต่อ เพราะว่าเรามาไกลเกินที่จะถอยแล้ว ฝากให้ดูแลกันข้างนอก ขอเยาะเย้ยทุกข์ยากขวากหนามลำเค็ญ คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย (ร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา) แล้วพบกันใหม่"

          นอกจากนี้ ทนายอานนท์ ได้ฝากถึงทางพี่น้องเสื้อแดง ที่ช่วยเหลือคดีความอยู่ ทางพี่น้องเสื้อแดงที่คดีติดค้างอยู่ศาล ก็จะพยายามให้ทนายคนอื่นมารับช่วงต่อ จะไม่ทิ้ง ถึงตัวจะอยู่ข้างในเรือนจำก็ตาม สัญญาว่าจะไม่ทิ้ง จะดำเนินต่อไปจนกว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นแน่นอน

          ด้านบรรยากาศในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ทนายความระบุว่า ภายในเรือนจำสะอาด ดูแล้วไม่แออัด ตอนนี้ทนายอานนท์ และ เจมส์ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อยู่ในมาตรการกักกันโควิด 19 เป็นเวลา 14 วัน ผู้ต้องหาที่เข้าใหม่จะต้องไปอยู่ห้องนี้ ซึ่งรองรับได้ไม่เกิน 15 คน โดยทั้งสองจะกักตัวอยู่ในห้องนี้ก่อน 14 วัน หากยังถูกคุมขังต่อ จะถูกแยกเข้าแดนในเรือนจำต่อไป

ทนายอานนท์





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสียงทนายอานนท์ จากเรือนจำเชียงใหม่ ขอให้ทุกคนสู้ต่อ ชี้เสรีภาพของตนแค่เรื่องเล็ก โพสต์เมื่อ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 15:59:04 4,975 อ่าน
TOP