x close

คณาจารย์วารสารฯ มธ. ขอรัฐหยุดแทรกแซงสื่อ-ยุติการใช้ความรุนแรงกับม็อบ

          คณาจารย์คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ ขอรัฐหยุดแทรกแซงสื่อ ชี้ ประชาชนมีสิทธิอันชอบธรรมในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากแหล่งต่าง ๆ

คณาจารย์วารสารฯ มธ.

          วันที่ 19 ตุลาคม 2563 เฟซบุ๊ก JCTeam@yrservice รายงานว่า คณาจารย์คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์เรื่องขอให้ภาครัฐยุติการแทรกแซง และปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน โดยมีใจความ ดังนี้


          - จากการชุมนุมของประชาชน นิสิต นักเรียน นักศึกษา มีการใช้กำลังของรัฐในการกระชับพื้นที่ ก่อให้เกิดการบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย

          - รัฐออกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเขต กทม. ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563 โดยหนึ่งในข้อกำหนดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ระบุว่า ห้ามเสนอข่าว จำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใด รวมตลอดทั้งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บรรดาที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนในทั่วราชอาณาจักร

          - หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ที่ 4/2563 ให้ กสทช. และกระทรวงดิจิทัลฯ ตรวจสอบ - ระงับการออกรายการของสื่อ 4 แห่ง ได้แก่ Voice TV ประชาไท The reporters และ The STANDARD รวมถึงเพจ เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH

          - คณาจารย์ของคณะวารสารศาสตร์ฯ มธ. ไม่เห็นด้วย จึงเสนอ 4 ข้อเรียกร้อง ได้แก่

          1. ขอให้ยกเลิกประกาศหรือคำสั่งใดที่เป็นการปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อทุกประเภท เนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลและข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่มีความหลากหลายเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย

          2. ขอให้รัฐบาลให้เสรีภาพสื่อได้ทำหน้าที่อย่างอิสระ การเลือกปฏิบัติในการสั่งระงับหรือจำกัดการทำหน้าที่ของสื่อบางราย ไม่อาจเป็นแนวทางในการสร้างความมั่นคงหรือความสงบเรียบร้อยแก่รัฐ แต่ยิ่งจะทำให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อข้อมูลข่าวสารที่ผ่านการคัดกรองช่องทางการนำเสนอจากรัฐมากยิ่งขึ้น

          3. ขอให้สื่อนำเสนอเนื้อหาข่าวการชุมนุมอย่างรอบด้าน ขอให้สื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อสถาบัน นำเสนอเนื้อหาข่าวการชุมนุมและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ปราศจากการชี้นำต่อประชาชน เพื่อลดโอกาสที่จะนำไปสู่การเพิ่มความขัดแย้งและใช้ความรุนแรง

          4. ขอให้รัฐยุติการใช้ความรุนแรงและอำนวยการจัดพื้นที่การเจรจาที่ปลอดภัยกับผู้ชุมนุม

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก JCTeam@yrservice

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คณาจารย์วารสารฯ มธ. ขอรัฐหยุดแทรกแซงสื่อ-ยุติการใช้ความรุนแรงกับม็อบ อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2563 เวลา 12:06:13 3,508 อ่าน
TOP