x close

ศาลให้ประกันตัว เพนกวิน-รุ้ง-แอมมี่ The Bottom Blues ส่วน ไมค์ ระยอง นอนคุก

          ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว เพนกวิน-รุ้ง-แอมมี่ The Bottom Blues พร้อมพวก รวม 19 คน คดีชุมนุม 13 ตุลาคม เข้มเงื่อนไขห้ามสร้างความวุ่นวาย ด้าน ไมค์ ระยอง ศาลไม่ให้ประกันตัว

ไมค์ ระยอง
ภาพจาก สำนักข่าว INN 

เพนกวิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

          วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ที่ศาลแขวงดุสิต มีรายงานว่า จากกรณีที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องฝากขัง ผู้ต้องหา 19 คน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 จากกรณีร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ประกอบด้วย

          1. นายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์

          2. นายปริญญ์ รอดระหงษ์

          3. นายปวริศ แย้มยิ่ง

          4. นายฐิติสรรค์ ญาณวิกร

          5. นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่

          6. นายวันชัย สุธงสา

          7. น.ส.วรางคณา แสนอุบล

          8. นายนันทพงศ์ ปานมาศ

          9. นายทวีชัย มีมุ่งธรรม

          10. นายเมยาวัฒน์ บึงมุม

          11. นายธนกฤต สุขสมวงศ์

          12. นางเพ็ญศรี เจริญเณรรักษา

          13. น.ส.อภิชญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์

          14. นายมุสิก ผิวอ่อน

          15. นายภักดี ศรีรัตอำไพ

          16. นายนวพล ต้นงาม

          17. นายกิตติภูมิ ทะสา

          18. นายทรงพล สนธิรักษ์

          19. นายจิรวัฒน์ รูปใหญ่


          ศาลแขวงดุสิตได้อ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาที่ 1, 3, 6-10, 13, 16-19 กำลังอยู่ในระหว่างศึกษา ส่วนผู้ต้องหาที่ 2, 4-5, 14-15 ประกอบอาชีพเป็นกิจจะลักษณะ ส่วนผู้ต้องหาที่ 11-12 อายุมากและมีโรคประจำตัว ประกอบกับผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งหมดในระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 2 หมื่นบาท

          ทั้งนี้ มีการกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาทั้ง 19 คน ไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือกระทำการลักษณะที่ละเมิดต่อกฎหมาย และให้มารายงานตัวต่อศาลแขวงดุสิต ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น 2 สัปดาห์ ต่อ 1 ครั้ง หากมีพฤติการณ์ว่ากระทำผิดเงื่อนไขข้างต้น หรือจะหลบหนี หรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ก็ให้ศาลชั้นต้นสั่งเพิกถอนประกันตัวผู้ต้องหานั้นทันที

          ขณะที่ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งว่า จากการพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน คือ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เป็นนักศึกษา ผู้ขอประกันผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นอาจารย์ของผู้ต้องหา ระบุในอุทธรณ์ว่าขอให้คำมั่นจะไม่หลบหนีและจะปฏิบัติตามนัดของศาลโดยเคร่งครัด น่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวจะไม่หลบหนี อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 2 แสนบาท

          อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง โดยศาลเห็นว่าคดีเป็นเรื่องร้ายแรง กระทบต่อความมั่นคงและความสงบสุขของสังคมโดยรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จึงน่าเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วอาจไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองหรือยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบ จึงไม่อนุญาต จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัว ไมค์ ระยอง ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลให้ประกันตัว เพนกวิน-รุ้ง-แอมมี่ The Bottom Blues ส่วน ไมค์ ระยอง นอนคุก อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2563 เวลา 11:31:28 11,826 อ่าน
TOP