x close

สายชาบูจงระวัง บุกทลายแหล่ง เนื้อวัวปลอม ส่งขายทั่วประเทศ อึ้งพบดีเอ็นเอหมู

        กรมปศุสัตว์ กวาดล้าง เนื้อวัวปลอม ส่งขายร้านชาบู ร้านอาหารอีสาน ส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ ตรวจพบดีเอ็นเอหมู เชื้อจุลินทรีย์อันตราย


เนื้อวัวปลอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        วันที่ 19 ตุลาคม 2563 แนวหน้า รายงานว่า  กรมปศุสัตว์ ร่วมกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ อย. ลงพื้นที่ย่านคลองสามวา หลังมีผู้ร้องเรียนว่า พบการลักลอบนำเนื้อหมูปลอมแปลงให้เหมือนเนื้อวัว ออกจำหน่ายให้กับผู้บริโภค โดยพบว่ามีผู้ประกอบการตัดแต่งเนื้อดังกล่าวจริง และมีการประกาศขายผ่านช่องทางออนไลน์ ลักษณะเป็นเนื้อแช่แข็ง ส่งไปยังร้านชาบู ร้านค้าเนื้อวัวและร้านอาหารอีสานทั่วประเทศ

        ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบคนงานกำลังตัดแต่งเนื้อสัตว์ มีทั้งเนื้อวัว เครื่องใน และเลือด 228 กิโลกรัม เนื้อสันคอวัวตัดแต่งเป็นก้อน ถุงละ 1 กิโลกรัม รวม 50 กิโลกรัม และเนื้อวัวนำเข้าจากประเทศอินเดีย 136 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงอายัดทั้งหมดไว้เก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์ 8 รายการ ส่งตรวจ เบื้องต้นทราบผลทดสอบว่ามีเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคที่เป็นอันตราย และตรวจสอบดีเอ็นเอหมู 4 รายการ ได้แก่ ลิ้นเค็ม, สเต๊กเนื้อ, เนื้อสันคอ และเนื้อสันคอวัว

        เบื้องต้น ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ฐานความผิดไม่แสดงเอกสารใบอนุญาตเคลื่อนย้าย มีโทษ 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่น, ไม่สามารถแสดงเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน และไม่สามารถแสดงใบอนุญาตค้าสัตว์หรือซากสัตว์ มีโทษ 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่น

        กรมปศุสัตว์ ฝากไปยังร้านอาหารและประชาชน ขอให้เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานการผลิตและสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือ พบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สายชาบูจงระวัง บุกทลายแหล่ง เนื้อวัวปลอม ส่งขายทั่วประเทศ อึ้งพบดีเอ็นเอหมู อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2563 เวลา 11:07:29 51,881 อ่าน
TOP