x close

เรียนรู้วิถีชีวิตของคนชายแดนใต้ ผ่าน...เทศกาลของดีชายแดนใต้

         ข้าวยำปักษ์ใต้ ขนมพื้นเมือง ผ้าบาติก ไข่มุก สร้อยหิน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นจากพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมกว่า 130 ร้านค้า คือ ประตูสู่วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนจังหวัดชายแดนใต้  ที่บอกเล่าผ่าน "เทศกาลของดีชายแดนใต้"
         "เทศกาลของดีชายแดนใต้" เปรียบเสมือนตลาดสัญจร ซึ่งร้านค้าและผู้ประกอบการต่าง ๆ รวมทั้งภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่จังวัดชายแดนใต้รวมกว่า 130 ร้านค้า จะเดินทางไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทยเพื่อร่วมกันออกบูธสินค้า ภายใต้งาน "เทศกาลของดีชายแดนใต้" ซึ่งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้จัดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนใต้ได้ขยายกลุ่มลูกค้า รวมถึงร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จัก ตลอดจนสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ
เทศกาลของดีชายแดนใต้


           โดยภายในงาน จะนำสินค้าของดีที่ขึ้นชื่อในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้าให้กับประชาชนได้ร่วมชม ชิม ช้อป เช่น เครื่องดื่ม สินค้าภูมิปัญญา เสื้อผ้า ข้าวยำปักษ์ใต้ อาหารภาคใต้ เครื่องใช้ของที่ระลึก ไม่ว่าจะเป็นผ้าบาติก ไข่มุก สร้อยหิน สมุนไพร อาหาร และขนมพื้นเมืองอร่อย ๆ จากชายแดนภาคใต้ และนอกจากนี้ ยังได้ร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ภายในงานด้วย

           อัสลินดา แวยาโก๊ะ ผู้ประกอบการกลุ่มทุเรียนกวนแม่บ้านเกษตร อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เป็นหนึ่งในจำนวน 130 ร้านค้า ที่มาร่วมออกร้านใน เทศกาลของดีชายแดนใต้ กล่าวว่า "นำทุเรียนกวนพื้นบ้านมาจำหน่าย ซึ่งการมาเข้าร่วมงานเทศกาลของดีชายแดนใต้ ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่ง ได้ช่วยกลุ่มรากหญ้าได้เยอะมากเลย เพราะว่าจากเดิมที่คนไม่ค่อยรู้จักว่าสินค้าของเราว่ามีอะไรบ้าง แต่พอเราได้ออกบูธ เราก็สามารถที่จะโชว์สินค้าของเราว่าเรามีของดี พอลูกค้าได้ลอง ได้รู้ ลูกค้าก็จะติดตามสินค้าของเรา และเฝ้ารอว่าเทศกาลของดีชายแดนใต้มีเมื่อไหร่อีก ก็จะมาสนับสนุน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสจากคนที่มาจากรากหญ้า มาสู่ตลาดที่กว้างขึ้นค่ะ"

เทศกาลของดีชายแดนใต้


         เทศกาลของดีชายแดนใต้ โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา เพื่อเป็นการสร้างรายได้และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ พร้อมสร้างคุณภาพชีวิตผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้สร้างเครือข่ายสินค้าชายแดนใต้ และพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สินค้าชุมชน แก่ประชาชนจังหวัดต่าง ๆ ได้รู้จักอีกด้วย

         นอกจากนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริม สนับสนุน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง ในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้า เพื่อขยายตลอดสินค้าให้กว้างขึ้น เพื่อนำไปสู่การสร้างโอกาส รายได้ ส่งผลถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมในจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

เทศกาลของดีชายแดนใต้

เทศกาลของดีชายแดนใต้

เทศกาลของดีชายแดนใต้ จะมีการจัดหมุนเวียนต่อเนื่องในทุก ๆ ภาค โดยในปี 2563 ได้จัดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง

ภาคกลางและภาคเหนือ

ครั้งที่ 1 จังหวัดนครสวรรค์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-9 สิงหาคม 2563
เทศกาลของดีชายแดนใต้

เทศกาลของดีชายแดนใต้

ครั้งที่ 2 จังหวัดกำแพงเพชร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-18 สิงหาคม 2563
เทศกาลของดีชายแดนใต้

เทศกาลของดีชายแดนใต้

ครั้งที่ 3 จังหวัดลำปาง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-27 สิงหาคม 2563
เทศกาลของดีชายแดนใต้

เทศกาลของดีชายแดนใต้

       ซึ่งในแต่ละครั้งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างมาก เช่น เทศกาลงานของดีชายแดนใต้ ปี 2563 ครั้ง 2 ที่จังหวัดกำแพงเพชร ในวันที่ 12 สิงหาคม 2563 มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 4,000 คน สามารถสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการกว่า 1.3 ล้านบาท

       กฤศรดา ศุทธิโชคเดชา ผู้ประกอบการร้าน ช.สามช้าง ขนมเปี๊ยะสูตรโบราณ กล่าวว่า...

ขายดีมากเลยค่ะ การได้มาร่วมออกบูธขายกับเทศกาลของดีชายแดนใต้ เป็นช่องทางที่ดีมากเลย ทำให้เราได้มาหาลูกค้าถึงที่ ทำให้มียอดสั่งซื้อสินค้าเราในงาน   เยอะมาก

       ถึงวันนี้เทศกาลของดีชายแดนใต้ จัดหมุนเวียนต่อเนื่องในทุก ๆ ภาค มากว่า 11 ปีแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนใต้ ได้ขยายกลุ่มลูกค้า รวมถึงร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จัก สร้างงาน สร้างรายได้ ให้คนในจังหวัดชายแดนใต้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นำมาซึ่งความสันติสุขอย่างยั่งยืน
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียนรู้วิถีชีวิตของคนชายแดนใต้ ผ่าน...เทศกาลของดีชายแดนใต้ อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2563 เวลา 12:39:40 5,282 อ่าน
TOP