x close

โนเกีย เตรียมบุกดวงจันทร์ ลุยสร้างเครือข่าย 4G เป็นเจ้าแรก หลังได้รับเลือกจาก นาซา

 
                โนเกีย เตรียมบุกดวงจันทร์ ได้รับเลือกจากนาซา ให้เป็นผู้ติดตั้งเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์ เจ้าแรก คาดเริ่มสร้างปลายปี 2565

 โนเกีย เตรียมบุกดวงจันทร์
ภาพจาก 360b / Shutterstock.com

            วันที่ 20 ตุลาคม 2563 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า โนเกีย (Nokia) บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก จากประเทศฟินแลนด์ ได้รับคัดเลือกจากองค์การนาซา (NASA) หน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐฯ ให้เป็นผู้ติดตั้งเครือข่ายเซลลูลาร์ ในระบบ 4G บนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนนำมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2567 กับโครงการ Artemis

            ด้วยสัญญามูลค่า 14.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 440 ล้านบาท) โนเกียคาดว่าจะเริ่มทำการติดตั้งเครือข่ายในช่วงปลายปี 2565 และด้วยเทคโนโลยีไร้สายที่จะนำไปใช้บนดวงจันทร์นี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการสั่งงานและการควบคุมยานสำรวจดวงจันทร์จากระยะไกล รวมถึงช่วยในด้านระบบนำทางแบบเรียลไทม์ และยังช่วยให้สามารถสตรีมวิดีโอแบบความละเอียดสูงได้

 โนเกีย เตรียมบุกดวงจันทร์

            และสิ่งที่สำคัญคืออุปกรณ์เครือข่าย 4G ที่จะมีการติดตั้งบนพื้นผิวดวงจันทร์นี้ ยังสามารถทำการอัปเดตให้เป็นระบบ 5G ได้ในอนาคตด้วย อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เครือข่าย 4G บนดวงจันทร์จะมีความต่างจากบนโลกเล็กน้อย เนื่องจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งจะต้องทนต่อสภาวะที่รุนแรงของอวกาศได้



ขอบคุณข้อมูลจาก The Guardian, news.sky.com

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โนเกีย เตรียมบุกดวงจันทร์ ลุยสร้างเครือข่าย 4G เป็นเจ้าแรก หลังได้รับเลือกจาก นาซา อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2563 เวลา 14:47:49 5,361 อ่าน
TOP