x close

ผลทดสอบการพลิกคว่ำ รถโดยสารในไทย ไม่ผ่านมาตรฐาน UN ใครต้องใช้รถบัสมีเสียววาบ

        ขนส่งทางบก ทดสอบความปลอดภัยรถโดยสารด้วยการพลิกคว่ำ พบยังไม่ผ่าน เหตุรถยุบเข้ามาโดนพื้นที่ที่ผู้โดยสารนั่ง เสี่ยงถึงแก่ชีวิต พร้อมกำหนดมาตรการผลิตรถใหม่หลังจากนี้


รถบัส
ภาพจาก Panwa / Shutterstock.com

        วันที่ 22 ตุลาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ร่วมสังเกตการทดสอบความแข็งแรงของโครงสร้างรถโดยสารโดยการพลิกคว่ำ ตามมาตรฐานสากลของข้อกำหนดสหประชาชาติ (UN R66) เพื่อศึกษาออกแบบตัวโครงสร้าง ตัวถังรถโดยสาร ให้มีความแข็งแรง เป็นไปตามหลักความปลอดภัย พบว่า ผลการทดสอบยังไม่ผ่าน

        ทั้งนี้ รายละเอียดของผลคือ เมื่อทดสอบความแข็งแรงโดยการพลิกคว่ำ พบว่ารถยุบเข้าไปในพื้นที่ปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งเป็นสิ่งอันตรายมาก เพราะความปลอดภัยคือ การทดสอบต้องไม่ส่งผลกับผู้โดยสารหรือพื้นที่ปลอดภัยภายในรถโดยสาร หลังจากนี้คาดว่าใช้เวลา 1-2 เดือน ในการปรับปรุงแก้ไข และทดสอบใหม่อีกครั้ง หากผลการทดสอบผ่านก็สามารถสร้างโครงสร้างตัวถังรถที่ได้มาตรฐาน ส่งให้ผู้ประกอบการผลิตรถโดยสารใช้ต่อไป

        อย่างไรก็ตาม เดิมทีกรมการขนส่งทางบกไม่เคยทดสอบความแข็งแรงโดยการพลิกคว่ำ เพราะขาดอุปกรณ์ ขาดเทคโนโลยี ทำให้เมื่อก่อนเวลาที่จะผลิตรถ ผู้ผลิตจะประกอบได้แค่รถที่มีความมั่นคงแข็งแรง แต่ไม่เคยมีการทดสอบโดยการพลิกคว่ำสักครั้ง เมื่อมีมาตรฐานใหม่ ๆ ก็สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้โดยสารมากขึ้นในด้านความปลอดภัย

        ส่วนในอนาคตข้างหน้า ผู้ประกอบการจะประกอบรถโดยสารทุกประเภท ทุกขนาด ทั้งรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง ทั้งหมดต้องส่งโครงสร้างรถโดยสาร และรายละเอียดรถที่จะประกอบมาก่อน เช่น ขนาด ความสูง จำนวนที่นั่ง เพื่อให้ทางกรมการขนส่งทางบกทดสอบความแข็งแรงโดยการพลิกคว่ำให้ได้มาตรฐานเสียก่อน ก่อนจะนำไปประกอบเพื่อใช้งานต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลทดสอบการพลิกคว่ำ รถโดยสารในไทย ไม่ผ่านมาตรฐาน UN ใครต้องใช้รถบัสมีเสียววาบ อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2563 เวลา 11:26:47 17,413 อ่าน
TOP