x close

กฎกระทรวงใหม่ สอบใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ - คนขี่บิ๊กไบค์ต้องอบรมเพิ่ม

          คลอดกฎกระทรวงใหม่ ทำใบขับขี่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ การผ่านการอบรมการขับรถ ส่วนบิ๊กไบค์ยากกว่านั้น ต้องอบรมเพิ่มเติมอีก พร้อมเผยสาเหตุการออกกฎกระทรวงใหม่

กฎกระทรวงใหม่ สอบใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ - คนขับบิ๊กไบค์ต้องอบรมเพิ่ม

          วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ราชกิจจานุเบกษา มีการประกาศกฎกระทรวง เรื่อง การขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 โดยมีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้

          1. กฎกระทรวงนี้ให้บังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

          2. ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548

          3. ผู้ใดประสงค์ขอใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์ชนิดอื่นตามมาตรา 43 (9) ต้องมีหลักฐาน ดังนี้

          3.1 กรณีผู้ขอเป็นสัญชาติไทย

          - บัตรประจำตัวประชาชน

          - ใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าไม่เป็นโรคประจำตัว หรือไม่มีสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่าอาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด และไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน โดยมีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด เว้นแต่กรณีใบรับรองแพทย์ที่ไม่ได้กำหนดอายุ ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์

          - หลักฐานการรับรองว่าผ่านการอบรมและจบหลักสูตรการอบรมจากกรมการขนส่งทางบก หน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกมอบหมาย หรือโรงเรียนสอนขับรถยนต์ที่ได้รับการรับรองตามกฎหมาย

กฎกระทรวงใหม่ สอบใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ - คนขับบิ๊กไบค์ต้องอบรมเพิ่ม

          แต่กรณีที่ผู้ขอใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว มีความประสงค์ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์เป็นการเพิ่มเติมด้วย

          สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน บทบัญญัติเกี่ยวกับเอกสารหรือหลักฐานที่ใช้ประกอบการยื่นขอรับหรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ การพิจารณาออกใบอนุญาตขับรถและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และการอบรมและทดสอบการขับรถ ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งควรมีการกำหนดประเภทโรคติดต่อที่ต้องห้ามในการขอรับใบอนุญาตขับรถสาธารณะ สมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถเสียใหม่ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฎกระทรวงใหม่ สอบใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ - คนขี่บิ๊กไบค์ต้องอบรมเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2563 เวลา 18:02:13 13,170 อ่าน
TOP