x close

ม็อบหน้าเรือนจำ อ่านแถลงการณ์ร้องปล่อยตัวแกนนำ - เพนกวิน ส่งสารจี้นายกฯ ลาออก

           ผู้ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อ่านแถลงการณ์เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำคณะราษฎรทั้ง 7 โดยด่วน ขณะที่ เพนกวิน ร่อนจดหมายถึงมวลชน ลั่นรัฐยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่ถอย


          วันที่ 23 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้นัดกันเดินทางมาที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำคณะราษฎร รวมทั้งหมด 7 คน ที่ถูกขังอยู่ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมานั้น กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำ รวมทั้งเรียกร้องให้มีการดำเนินการอีก 4 ข้อ ตามแถลงการณ์ฉบับใหม่ของกลุ่มภาคีนิรนาม ดังนี้

          1. ยุติการคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ

          2. นายกรัฐมนตรีต้องลาออกภายในวันที่ 24 ตุลาคม 2563

          3. เปิดทางแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามร่างที่ประชาชนเสนอ

          4. ปฏิรูปสถาบันฯ หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง กลุ่มผู้ชุมนุมจะยังคงยึดพื้นที่ในการปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ เมื่อถึงช่วงค่ำ การรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยก่อนเข้ามาภายในพื้นที่ชุมนุม มีกลุ่มการ์ดอาสาอาชีวะ ตั้งจุดเพื่อทำการตรวจค้นผู้ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการพกพาอาวุธเข้ามาภายในพื้นที่ และป้องกันมือที่สามที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ภายในกลุ่มผู้ชุมนุม โดยที่ต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากห่วงว่ายิ่งดึกจะยิ่งมีประชาชนทยอยเดินทางมามากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการป้องกันเอาไว้ล่วงหน้า

          ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ได้โพสต์ข้อความที่ระบุว่าเป็นของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน หนึ่งในแกนนำ ที่ระบุว่า ตนได้ทราบว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกร้องให้ประชาชนถอยคนละก้าวเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ แต่สำหรับตนคิดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงละครทางการเมือง เพราะแท้จริง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นกฎหมายที่ออกมาโดยไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่แรก แต่สุดท้ายถูกยกเลิกโดยพลังของนิสิต นักศึกษาและประชาชน ไปนานแล้ว

ม็อบหน้าเรือนจำ
ภาพจาก INN

          ดังนั้น การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จึงไม่มีความหมายใด ๆ ที่จะสมอ้างว่าเป็นการรับฟังเสียงประชาชนได้ เพราะต้นเหตุของปัญหาการเมืองในขณะนี้ไม่ได้เกิดจากการชุมนุมของประชาชน แต่เกิดจากความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของพลเอก ประยุทธ์ ดังนั้น หากต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ พลเอก ประยุทธ์ จะต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 3 วัน ตามที่ประชาชนเรียกร้อง โดยที่ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องให้ประชาชนถอยแม้แต่ด้านเดียว เพราะพลเอก ประยุทธ์ เป็นเพียงผู้ช่วงชิงอำนาจการปกครอง โดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย ส่วนประชาชนคือเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง

ขอบคุณข้อมูลจาก INN, เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบหน้าเรือนจำ อ่านแถลงการณ์ร้องปล่อยตัวแกนนำ - เพนกวิน ส่งสารจี้นายกฯ ลาออก อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2563 เวลา 23:31:45 4,565 อ่าน
TOP