x close

5 แกนนำคณะราษฎร ไม่ได้ประกันตัวอีกรอบ ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้อง หวั่นหลบหนี

 

          ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องขอประกันตัว 4 แกนนำม็อบ 19 กันยา หลังทนายยื่นประกันตัวชั้นอุทธรณ์ หวั่นหลบหนี ก่อความวุ่นวายซ้ำเดิม ขณะที่ เอกชัย หงส์กังวาน ยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวเช่นกันในคดีประทุษร้ายเสรีภาพพระราชินี

  5 แกนนำคณะราษฎร
ภาพจาก INN

          วันที่ 24 ตุลาคม 2563 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 3 ผู้ต้องหา แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ได้แก่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันตัว ทางทนายความได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัว

          โดยศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาสำนวนของนายภาณุพงศ์ 2 สำนวน คือ สำนวนประเด็นชุมนุม ตามข้อหายุยงปลุกปั่นฯ กับข้อหาอื่น ๆ และสำนวนปักหมุดคณะราษฎร 2563 บนพื้นสนามหลวง ตามข้อหาผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ กับอีกสำนวนของนายพริษฐ์ และ น.ส.ปนัสยา เป็นสำนวนเดียวกัน ทั้งหมด 3 สำนวน

          ซึ่งหลังจากศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ศาลได้มีคำสั่งทำนองเดียวกันว่า การกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

           ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว ยังปรากฏว่าผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายคดีในหลายท้องที่ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาอาจจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือความเสียหายประการอื่น และน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

  5 แกนนำคณะราษฎร
ภาพจาก INN

  5 แกนนำคณะราษฎร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

  5 แกนนำคณะราษฎร
ภาพจาก MLADEN ANTONOV / AFP

          นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2563 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหา แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" เนื่องจากพิเคราะห์พฤติการณ์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาร่วมกับพวกระดมมวลชนจัดให้มีการชุมนุมและก่อให้เกิดการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ หากปล่อยชั่วคราวน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจก่อให้เกิดความเสียหายประการอื่นในทำนองเดียวกันขึ้นอีก ในชั้นนี้สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน

          เช่นเดียวกับ นายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันเช่นกัน ในคดี ม.110 พยายามประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางทนายได้ยื่นอุทธรณ์ไปเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง หากให้ประกันผู้ต้องหาอาจหลบหนี ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการให้ประกัน สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 แกนนำคณะราษฎร ไม่ได้ประกันตัวอีกรอบ ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้อง หวั่นหลบหนี อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2563 เวลา 22:45:50 7,713 อ่าน
TOP