x close

สั่งปิด รร.เปร็งฯ ถึง ธ.ค. หวั่นอันตราย พบอาคารร้าวหลายจุด จากเหตุท่อก๊าซระเบิด

          วิศวกรรมสถานฯ เข้าตรวจสอบ รร.เปร็งวิสุทธาธิบดี พบอาคารมีรอยร้าวหลายจุดทั้งคาน ผนัง และยังมีรอยถูกความร้อนจนปลั๊กไฟละลาย เสี่ยงลัดวงจร ล่าสุดโรงเรียนปิดยาวถึงธันวาคม

สั่งปิด รร.เปร็งฯ
ภาพจาก One31


          เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563 One31 รายงานว่า ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท และรองศาสตราจารย์สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะลงพื้นที่สำรวจยังโรงเรียนเปร็งวิสุทธาธิบดี หลังถูกผลกระทบจากเหตุท่อส่งก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ระเบิด


          ดร.ธเนศ เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรอบโรงเรียนแล้วพบว่า ตัวอาคารได้รับความเสียหายมีการขยับตัวเล็กน้อย และมีรอยร้าวจำนวนหนึ่ง อีกทั้งคลื่นความร้อนของเปลวเพลิง ยังทำให้ปลั๊กไฟเกิดละลาย โดยเพื่อความปลอดภัย จึงควรตรวจเช็กระบบไฟฟ้า สายไฟ เกรงจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้  

สั่งปิด รร.เปร็งฯ
ภาพจาก One31

          เบื้องต้นจากการสอบถามผู้ดูแลหน่วยฟื้นฟูจาก ปตท. ทราบว่า ขณะนี้ได้เตรียมการจะตรวจฉนวน และวงจรไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ยินดีจะส่งวิศวกรอาสา และวิศวะไฟฟ้า มาช่วยตรวจเรื่องโครงสร้าง และระบบไฟฟ้า พร้อมแนะนำว่าไม่ควรให้คณะอาจารย์ และนักเรียนมารับประทานอยู่ด้านล่างอาคาร เนื่องจากพบรอยร้าวเกิดขึ้นบริเวณคาน ด้านจุดที่มีผนังร้าว หรือมีรอยแยกเพิ่มขึ้น จะส่งทีมงานมาดูแลเพิ่มเติม

สั่งปิด รร.เปร็งฯ
ภาพจาก One31

          ส่วนบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุนั้น จะมีการลงพื้นที่สัญญาณเตือนได้ 2 ประเภท ได้แก่ การละลายของปลั๊กไฟ สายไฟที่อยู่ด้านใน และเรื่องโครงสร้างอาคาร ที่จำเป็นต้องตรวจสอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเครื่องมือเฉพาะ ส่วนบ้านของประชาชนที่ไหม้เกือบทั้งหลัง จะใช้งานได้หรือไม่ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือตรวจสอบโครงสร้างหลักของตัวบ้านก่อน ถึงเรื่องของรอยร้าวต่าง ๆ ประชาชนยังไม่ควรเข้าในพื้นที่

          ด้าน รศ.สิริวัฒน์ ให้ข้อมูลว่ารอยร้าวของอาคารโรงอาหารที่พบส่วนใหญ่จะอยู่ที่บริเวณกึ่งกลางคาน คาดรอยร้าวดังกล่าวเป็นรอยร้าวที่เกิดมานาน ผนวกกับถูกความรอยของคลื่นความร้อน จึงทำให้เกิดการขยายตัว มีร่องชัดขึ้น ความร้อนอาจไปกระทบกับตัวเหล็กที่อยู่ภายใน ยืนยันมีผลกระทบแน่นอน แต่ไม่ชี้ชัดมีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด

          โดยขณะนี้ทางโรงเรียนเปร็งวิสุทธาธิบดี ได้มีประกาศปิดการเรียนการสอนไปจนถึงเดือนธันวาคม 2563 เพื่อให้วิศวะกรผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบด้านต่าง ๆ ต่อไป

สั่งปิด รร.เปร็งฯ
ภาพจาก One31


ขอบคุณข้อมูลจาก One31


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งปิด รร.เปร็งฯ ถึง ธ.ค. หวั่นอันตราย พบอาคารร้าวหลายจุด จากเหตุท่อก๊าซระเบิด อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2563 เวลา 17:51:09 10,205 อ่าน
TOP