x close

ปลาหน้าคล้ายคน ชาวประมงอึ้ง เกิดมา 80 ปี เพิ่งจะเคยเจอ สะพรึงจนไม่กล้ากิน !


            ชาวประมงกระบี่ เผยนาทีจับปลาประหลาด หน้าตาคล้ายคน อึ้งจนไม่กล้าเอามากิน ด้านนักวิชาการชี้เป็นปลาหายาก ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

            วันที่ 26 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานบทสัมภาษณ์ นายประเสริฐ ชูกูล ชาวประมงบ้านคลองกรวด ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ หลังจับปลาหน้าตาประหลาดขนาดใหญ่ได้ที่เกาะบงบง ซึ่งปลาตัวดังกล่าวมีลายจุดสีขาว ลักษณะคล้ายปลาเก๋า แต่ส่วนหัวมีลักษณะแปลกออกไป คือ ตา 2 ข้างอยู่ด้านบนหัว มีปากใหญ่และหนาเปิดด้านบน ครีบหางมี 3 แฉก ไม่มีฟัน น้ำหนักตัว 2.7 กิโลกรัม ยาว 42 เซนติเมตร

            นายประเสริฐ เผยต่อว่า วินาทีแรกที่เห็นก็ตกใจ เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน เมื่อนำกลับมาสอบถามชาวประมงเก่าแก่ในหมู่บ้านว่าคือปลาอะไร ก็ไม่มีใครรู้จัก ขนาดนายยู่โสบ ชูกูล ชาวประมง อายุ 80 ปี ทำประมงมากว่า 50 ปี ก็ยังไม่เคยพบเห็นมาก่อน

            ทั้งนี้ นายทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามัน (ภูเก็ต) เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ปลาชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า ปลาอุก หรือปลาอุบยักษ์ พบเห็นได้ในทะเลประเทศไทย ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน แต่ประชากรปลาจำพวกนี้มีน้อยมาก จึงไม่มีใครสังเกต แต่ก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

            โดยข้อมูลจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ปลาชนิดนี้เป็นปลาทะเลชนิดใหม่ที่ถูกค้นพบโดย ดร.วีระ วิลาศรี นักวิจัยประจำพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ร่วมกับนักวิจัยชาวญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ซึ่งได้ตีพิมพ์บรรยายลักษณะในวารสารวิชาการเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2562

ปลาประหลาดหน้าคล้ายคน

ปลาประหลาดหน้าคล้ายคน

ปลาประหลาดหน้าคล้ายคน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาหน้าคล้ายคน ชาวประมงอึ้ง เกิดมา 80 ปี เพิ่งจะเคยเจอ สะพรึงจนไม่กล้ากิน ! อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2563 เวลา 23:37:54 24,737 อ่าน
TOP