x close

พล.อ. ประยุทธ์ แจงคำพูด คนเราตายได้ทุกเมื่อ อย่าท้าทายพญามัจจุราช ก่อนสลายชุมนุม คืออะไร

        พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แจงคำพูดก่อนสลายการชุมนุม คนเราตายได้ทุกเวลา อย่าท้าทายพญามัจจุราช หมายถึงอะไร ชี้โดนตัดตอนจนเข้าใจผิด ช่วงนั้นไปงานศพรัว ๆ เลยยกมาพูด

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
         วันที่ 26 ตุลาคม 2563 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) ระเบียบวาระ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีช่วงที่ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายถึงคำพูดของนายกรัฐมนตรี ก่อนสลายการชุมนุมว่า "อย่าประมาทกับชีวิต คนเราสามารถตายได้ทุกเวลา อย่าท้าทายท่านพญามัจจุราช ที่มีเสนามาก"


         ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า คำพูดดังกล่าวนั้น เนื่องจากช่วงนั้นไปงานศพเกือบทุกวัน นั่งฟังพิธีสวดอภิธรรมศพมาทุกวัน ๆ แล้วสื่อก็มาถามตนว่า นายกฯ จะอยู่ไปถึงเมื่อไร นานแค่ไหน ตนจึงตอบไปว่าอย่าประมาทกับชีวิต ซึ่งหมายถึงเตือนตัวเองว่าอย่าประมาทกับชีวิต ไม่ได้ขู่ใคร

         ตนก็จำมาจากบทสวด 4 บท ซึ่งทุกคนก็เคยไปงานศพน่าจะรู้ดี ลองไปฟังว่าสวดว่าอะไร ซึ่งตนเตือนตัวเองเสมอว่า อาจตายวันนี้-พรุ่งนี้ แต่ไม่ได้ขู่ใครเลย แค่ยกคำสอนในศาสนามา

         แต่ทุกครั้งก็ถูกตัดตอนมานำเสนอให้คนเข้าใจผิด ส่วนเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็เพื่อป้องกันสถานการณ์การชุมนุมบานปลาย และตนไม่ได้เป็นคนออกกฎหมายนี้คนแรก ออกมาตั้งแต่ปี 2548

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ. ประยุทธ์ แจงคำพูด คนเราตายได้ทุกเมื่อ อย่าท้าทายพญามัจจุราช ก่อนสลายชุมนุม คืออะไร อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2563 เวลา 12:17:34 8,190 อ่าน
TOP