x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

ชายทนเคืองตามานานเป็นปี เพิ่งรู้ความจริงชวนสะพรึง มีพยาธิในตา ชอนไชเกือบ 20 ตัว

| 13,302 อ่าน


           ชายทนเคืองตามานานเป็นปี เพิ่งรู้ความจริงชวนสะพรึง มีพยาธิในดวงตา อาศัยอยู่กันเกือบ 20 ตัว แพทย์ช่วยคีบออกทีละตัว ยังดิ้นดุกดิกได้
 

           วันที่ 26 ตุลาคม 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานเคสชวนสะพรึงของชายรายหนึ่งที่ประสบอาการเคืองตาคล้ายมีอะไรติดอยู่ภายใน โดยเขาทนอยู่กับสภาพเช่นนั้นมานานร่วมปี กระทั่งเพิ่งได้รู้ความจริงในที่สุดว่าที่แท้สาเหตุเกิดจากพยาธิเกือบ 20 ตัว ชอนไชอาศัยอยู่ในดวงตาของเขา

           โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเผยแพร่ภาพขณะที่แพทย์กำลังทำการคีบพยาธิตัวเป็น ๆ ออกมาจากตาของชายคนนี้ทีละตัว เผยให้เห็นพยาธิสีขาวที่ยังดิ้นได้ แม้ถูกนำออกมาวางใส่ภาชนะภายนอก
 

           ด้าน ดร.สีทิง จักษุแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำเทศบาลซูโจว ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน เปิดเผยว่า ผู้ป่วยคือ นายวาน วัย 60 กว่าปี น่าจะถูกแมลงที่มีตัวอ่อนของพยาธิกัดระหว่างที่เขาออกไปเล่นกีฬากลางแจ้ง และส่งต่อปรสิตเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วย

           โดย นายวาน เผยว่า เขารู้สึกเหมือนมีอะไรติดอยู่ที่ตาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรนัก กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้อาการยิ่งเลวร้ายลงมาก จึงต้องมาโรงพยาบาลให้แพทย์ตรวจรักษา ซึ่งแพทย์พบว่ามีพยาธิอยู่ในดวงตาของเขาเกือบ 20 ตัว

           สำหรับพยาธิดังกล่าว เป็นพยาธิตัวกลมชนิด Thelazia callipaeda ซึ่งทำให้เกิดโรคเทลาซิเอซิส หรือโรคพยาธิในลูกตาคน พยาธิชนิดนี้มักพบได้บ่อยในสุนัขและแมว แต่มนุษย์ก็สามารถติดเชื้อได้เช่นกันหากถูกแมลงที่มีตัวอ่อนของพยาธิกัด

           ทั้งนี้ คาดว่าอาการของผู้ป่วยจะหายกลับเป็นปกติ หลังการผ่าตัดนำพยาธิออกไปแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายทนเคืองตามานานเป็นปี เพิ่งรู้ความจริงชวนสะพรึง มีพยาธิในตา ชอนไชเกือบ 20 ตัว อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2563 เวลา 23:01 13,302 อ่าน
TOP