x close

มังกรโคโมโด VS สิบล้อ ณ Jurassic Park อินโดฯ ไปอนุรักษ์หรือคุกคาม ?

          ภาพไวรัล มังกรโคโมโด ปะทะ รถบรรทุก ณ ไซต์ก่อสร้าง โครงการสวน Jurassic Park บนเกาะที่อยู่มังกรโคโมโด รัฐบาลอ้างอนุรักษ์ แต่ทำไมเหมือนคุกคาม

          เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ภาพ มังกรโคโมโด ประจันหน้ากับรถบรรทุก ได้กลายเป็นภาพไวรัลที่สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนสังคมออนไลน์ ในกรณีที่ที่มนุษย์เข้าไปรุกรานพวกมัน อุทยานแห่งชาติโคโมโด (Komodo National Park) ซึ่งได้รับการยกย่องเป็นแหล่งมรดกโลกโดยยูเนสโก เพื่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยว Jurassic Park โดยภาพนี้ก่อให้เกิดการตั้งคำถามว่า มันเหมาะสมแล้วหรือ

          - มังกรโคโมโด (Komodo Dragon) เป็นตะกวดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พวกมันคือสัตว์ประจำชาติของอินโดนีเซีย และถูกจัดอยู่ในอันดับ สิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ ตามบัญชีแดงไอยูซีเอ็น โดยปัจจุบันเหลือจำนวนอยู่ประมาณ 3,000 ตัว เท่านั้น

          - ในปี 2562 รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนจะปิดเกาะโคโมโด แหล่งที่อยู่อาศัยสำคัญที่สุดของมังกรโคโมโด แต่โครงการถูกพับไป เนื่องจากถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง แต่กลายเป็นว่าจะมีการเปิดแหล่งท่องเที่ยวแทน

          - โครงการ Jurassic Park มูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกสร้างขึ้นบนเกาะริงกา สถานที่ที่มีมังกรโคโมโดอาศัยอยู่มากที่สุดเป็นอันดับสอง โดยขณะนี้ได้เริ่มต้นก่อสร้างแล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564

          - ทางการอินโดนีเซียตั้งค่าเข้าชมสูงมาก คือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 31,190 บาท อ้างว่าเป็นการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบการใช้ชีวิตของมังกรโคโมโด

          - รัฐบาลท้องถิ่นยืนยันว่า การก่อสร้างดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อมังกรโคโมโด และได้รับอันตรายแม้แต่ตัวเดียว แต่ภาพที่ปรากฏออกมานั้นตรงกันข้าม

          - อีกทั้งยังมีคลิปวิดีโอที่รถบรรทุกและรถแบ็กโฮหลายคันเข้าไปในเกาะ ซึ่งคุกคามมังกรโคโมโดโดยตรง ทั้ง ๆ ที่มันควรอยู่อย่างสงบโดยไม่มีมนุษย์รุกราน

          - กระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ชาวอินโดนีเซีย ยืนยันว่า มังกรโคโมโดทุกตัวจะปลอดภัย และการก่อสร้างดังกล่าวคือเรื่องจำเป็น

          - ด้านกลุ่มนักอนุรักษ์โจมตีว่า การพัฒนาโครงการใหญ่ขนาดนี้จะรบกวนมังกรโคโมโดอย่างแน่นอน ทั้งเปลี่ยนแปลงการพฤติกรรมและแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันไปตลอดกาล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มังกรโคโมโด VS สิบล้อ ณ Jurassic Park อินโดฯ ไปอนุรักษ์หรือคุกคาม ? โพสต์เมื่อ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 19:40:41 16,744 อ่าน
TOP