x close

ชาวระนองฮือฮา ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียวมรกตยามวิกาล โซเชียลชี้ งดงามดุจแสงเหนือ

        ชาวระนองฮือฮา ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียวมรกตยามวิกาล หลายคนคิด หรือจะเป็นแสงเหนือ แต่ก็มีบางคนแย้ง อาจจะเป็นแสงจากเรือไดหมึกจากฝั่งเมียนมาก็ได้


แสงเหนือระนอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Suwanna Bainga

         เมื่อวานนี้ (28 ตุลาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 21.00-22.00 น. ชาว จ.ระนอง หลายคน ได้โพสต์ภาพท้องฟ้ายามวิกาลที่ผิดแปลกไปจากเดิม โดยเป็นสีเขียวมรกตจากทางทิศตะวันตก หลายคนที่เห็นต่างคิดว่าเป็นแสงเหนือ แล้วถ่ายภาพลงโซเชียลเน็ตเวิร์กกันคึกคัก

         ทั้งนี้ ภาพแสงสีเขียวดังกล่าว ปรากฏให้เห็นทางฝั่งทะเลตะวันตก เป็นสีเขียวตลอดแนวขอบฟ้า ดูแล้วคล้ายกับปรากฏการณ์แสงเหนือหรือออโรร่า ที่มักปรากฏให้เห็นในประเทศที่ใกล้กับขั้วโลกเหนือ

แสงเหนือระนอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศิวกร ชุ่มชื่น

         ขณะเดียวกัน ก็มีคนมาโต้แย้งเหมือนกันว่า แสงที่เห็นนั้น อาจจะไม่ใช่แสงเหนือก็ได้ เพราะแสงเหนืออาจจะเกิดขึ้นได้เฉพาะบริเวณขั้วโลก เช่น แถบประเทศสแกนดิเนเวีย แต่แสงดังกล่าวอาจจะมาจากเรือไดหมึกจากฝั่งเมียนมา เนื่องจากการล่อปลาหมึกของชาวประมงนั้น จะต้องใช้แสงสีเขียวในการช่วยนั่นเอง

         ทั้งนี้ แสงเหนือ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความสวยงามตระการตาไปทั่วท้องฟ้า มองดูคล้าย ๆ หมู่ดาวและแสงจากท้องฟ้ากำลังเต้นระบำอย่างงดงาม ซึ่งแสงออโรร่าปรากฏในหลายสีด้วยกัน มีทั้งแสงสีเขียว แสงสีฟ้า แสงสีชมพู สีแดง สีเหลือง หรือแม้กระทั่งสีม่วงก็เคยมีให้เห็นกันมาแล้ว โดย ปรากฏการณ์แสงเหนือ แสงใต้ เกิดจากการชนกันระหว่างก๊าซในชั้นบรรยากาศโลกกับอนุภาคไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อให้เกิดการระเบิดเป็นลำแสงสีต่าง ๆ กันออกไป ขึ้นอยู่กับแสงนั้นเกิดขึ้นในช่วงชั้นบรรยากาศไหน และเกิดจากก๊าซอะไร

         อ่านเพิ่มเติม แสงเหนือคืออะไร ต้องไปตามล่าที่ไหนถึงจะไม่โป๊ะ

แสงเหนือระนอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Suwanna Bainga

แสงเหนือระนอง

แสงเหนือระนอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวระนองฮือฮา ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียวมรกตยามวิกาล โซเชียลชี้ งดงามดุจแสงเหนือ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2563 เวลา 09:28:46 20,103 อ่าน
TOP