x close

ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส กับเส้นทางและความเร็วสูง อาจชนโลกในอีก 48 ปี

          เรื่องราวของ ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส กับเส้นทางที่พุ่งมาด้วยความเร็วสูง ทำให้นักวิทยาศาสตร์มีความเชื่อว่า อาจปะทะชนโลกในอีก 48 ปี 

ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส
ภาพจาก NASA/UH/IA

          - ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ถูกตั้งชื่อว่า อาโปฟิส (Apophis) ตามชื่อของเทพเจ้าแห่งความโกลาหล ของอียิปต์โบราณ

          - ก่อนหน้านี้ คาดว่าไม่มีโอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะพุ่งชนโลก แต่ข้อมูลใหม่ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มันสามารถพุ่งปะทะโลกได้ ในวันที่ 12 เมษายน 2068 (พ.ศ. 2611) หรือในอีก 48 ปีข้างหน้า

          - เดฟ โธเลน (Dave Tholen) หนึ่งในทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวาย กล่าวว่า ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส กำลังเพิ่มความเร็ว เนื่องจากการแผ่รังสีที่ไม่สม่ำเสมอ โดยด้านที่มีความร้อนมากกว่าจะเปล่งแสงมากกว่า ในความยาวคลื่นอินฟราเรดที่มองไม่เห็น

          - โดยด้านที่มีความร้อนมากกว่า จะมีแรงผลักมากกว่าด้านที่เย็นกว่าเล็กน้อย ซึ่งเป็นแรงเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้สำหรับวัตถุขนาดใหญ่ แต่ยิ่งวัตถุมีขนาดเล็กก็ยิ่งตรวจจับเอฟเฟกต์ได้ง่ายขึ้น

          - โธเลน อธิบายว่า จากข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการณ์ด้วยกล้องโทรทรรศน์ Subaru เมื่อต้นปี ที่ผ่านมา ชัดเจนเพียงพอที่เผยให้เห็นการเร่งความเร็วของดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส และแสดงให้เห็นว่ามันลอยออกไปห่างจากวงโคจรของแรงโน้มถ่วงประมาณ 170 เมตรต่อปี ซึ่งทำให้มีเวลามากพอที่จะวางแผนรับมือ

          - ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส มีความกว้างราว 1,120 ฟุต (ราว 340 เมตร) ถูกพบครั้งแรกในปี 2004 (พ.ศ. 2547) โดยนักดาราศาสตร์ที่หอดูดาวแห่งชาติคิตต์พีค ในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา และมีการติดตามการเคลื่อนไหวนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

          - ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส ถูกจัดอันดับเป็นภัยคุกคามสูงสุดลำดับที่สาม ในตารางความเสี่ยงของนาซา (NASA's 'Risk Table) ที่อาจส่งผลกระทบกับโลก

          - ทั้งนี้ ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์ Subaru ล่าสุด ยังทำให้ทราบตำแหน่งของดาวเคราะห์น้อยได้แม่นยำมากขึ้น แม้ว่ามันจะอยู่ห่างจากโลกถึงประมาณ 70 ล้านกิโลเมตร นอกจากนี้ยังพบลักษณะจำเพาะบางอย่างเพิ่มเติม

          - ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส ประกอบไปด้วยนิกเกิลและเหล็ก และจากภาพเรดาร์ปรากฏว่ามีแฉกสองแฉกที่ปลายทั้งสองข้าง ทำให้มันมีลักษณะเป็นรูปถั่วเล็กน้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก
ladbible.com, gizmodo.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดาวเคราะห์น้อยอาโปฟิส กับเส้นทางและความเร็วสูง อาจชนโลกในอีก 48 ปี อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2563 เวลา 15:19:08 13,347 อ่าน
TOP