x close

เปิดสาเหตุราคายางพุ่ง ครึ่งเดือนขึ้น 30 บาท เพราะจีนขาดสต็อก เตือนอย่าเพิ่งดีใจ

          เผยสาเหตุราคายางพุ่ง ครึ่งเดือนปรับขึ้นถึง 30 บาท เหตุจีนขาดแคลนยางในสต็อก แนะคนไทยให้รีบขายให้หมด หวั่นอีกสักพักถูกกดราคาหนัก

ยาง

          วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า การประชุมคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับเขตภาคใต้ตอนกลาง ทั้ง 6 จังหวัด นายประสิทธิ์ สืบชนะ คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีราคายางปรับตัวพุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ ว่าถือเป็นการปรับราคาแบบผิดปกติ โดย 3-4 วันนี้ เฉลี่ยวันละ 5-6 บาท สาเหตุเนื่องจากประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย กำลังขาดแคลนยางในสต็อก จึงอย่าดีใจกับราคายางที่พุ่งสูงขึ้น เพราะเป็นแค่ชั่วคราว ส่วนการทำให้ยางราคาสูงในระยะยาวนั้น คือการเพิ่มมูลค่าของยางโดยสถาบันควบคุมเอง

          ขณะที่ นายสังข์เวิน ทวดห้อย คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย กังวลว่า ราคายางที่เพิ่มสูงขึ้นแบบพรวดพราด ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบ 10 ปี หากจู่ ๆ เกิดตกดิ่งลงมาวันละ 10 บาท จะทำกันอย่างไร จึงแนะนำให้มีการรีบขายยางออกไป อย่าเก็บเอาไว้ เพราะสถานการณ์ไม่แน่นอน ในส่วนน้ำยางข้นสำหรับการผลิตถุงมือยาง พบว่าขณะนี้ออร์เดอร์ยาวไปถึง 5 ปี แต่น้ำยางสด และยางแผ่นรมควัน ราคาไม่แน่นอน นอกจากนั้นเกษตรกรบางส่วนยังพบว่าต้นยางเป็นโรคใบร่วง จึงไม่ได้ขายยางราคาดังกล่าว ขณะนี้กำลังเร่งศึกษาและหาทางช่วยเหลือ
 

          ด้านตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ตอนกลาง เรียกร้องให้การยางแห่งประเทศไทยและรัฐบาล เร่งวางแผนรับมือ เพราะเชื่อว่าราคายางที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างผิดปกติขณะนี้ เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง ทางบริษัทมียางในสต็อกมากพอ ก็จะจับมือกันกดราคา ทำให้เกษตรกรและผู้รับซื้อยางเดือดร้อน จึงเสนอให้ทางการเปิดโรงงานใหม่ ๆ รองรับผลผลิต เช่น การก่อตั้งโรงงานผลิตถุงมือยาง, ล้อรถยนต์ เพื่อลดปัญหาการส่งออก รวมทั้งรัฐบาลควรเปิดตลาดใหม่ ๆ ให้หลากหลาย ชดเชยตลาดจีนเพียงตลาดเดียว และต้องเป็นตลาดซื้อ-ขายจริง ซึ่งจะไม่เปิดช่องให้บริษัทเอาเปรียบเกษตรกร

          ฝั่งผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า การดำเนินธุรกิจด้วยการเปิดโรงงานใหม่นั้น ที่ผ่านมาองค์กรรัฐวิสาหกิจไม่เคยประสบความสำเร็จ ควรที่ทางสถาบันเกษตรกรจะต้องพึ่งตนเอง สร้างตนเองให้เข้มแข็ง ส่วนราคายางขณะนี้ในระยะเวลาประมาณครึ่งเดือน ราคายางปรับขึ้นถึง 30 บาท ราคาน้ำยางสดจาก 42-43 บาท มาอยู่ที่ 71-72 บาท ส่วนยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 จากเดิมกิโลกรัมละ 58 บาท ขณะนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท
ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสาเหตุราคายางพุ่ง ครึ่งเดือนขึ้น 30 บาท เพราะจีนขาดสต็อก เตือนอย่าเพิ่งดีใจ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2563 เวลา 16:32:28 28,965 อ่าน
TOP