x close

ส่งทหาร 3 เหล่าทัพ คุมเข้ม รับปริญญาธรรมศาสตร์ ตำรวจสแกนบัตร-จับตาบัณฑิตไม่เข้ารับ

          รับปริญญาธรรมศาสตร์ ทหาร 3 เหล่าทัพ ส่งกำลังคุมเข้ม หลังถูกขู่บิ๊กเซอร์ไพรส์ เข้มสแกนบัตรประชาชน รู้ชื่อกลุ่มไม่เข้ารับ คนมีประวัติต้องให้บัณฑิตพาเข้า


          วันที่ 30 ตุลาคม 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง แจ้งว่า จากกรณีเพจ บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ประกาศเตรียมบิ๊กเซอร์ไพรส์ ในเวลา 17.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม สืบเนื่องจากการเชิญชวนบัณฑิตไม่เข้ารับปริญญานั้น ทางฝ่ายความมั่นคงได้เกาะติดกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

          โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เฉพาะช่วงวันที่มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตร วันที่ 30-31 ตุลาคม นั้น มีการจัดกำลังดูแลจากกองทัพบก อาทิ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) กองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) เป็นต้น ส่วนพื้นที่ภายใน ได้จัดกำลังจากหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศ ขณะที่พื้นที่ทางน้ำ เป็นหน้าที่ของกองทัพเรือดูแล ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน จะมีประชาชนและตัวแทนหน่วยงานราชการสวมเสื้อเหลืองเดินทางมารอเฝ้ารับเสด็จ เพื่อแสดงความจงรักภักดีด้วย



          แหล่งข่าวรายเดิมเผยอีกว่า ในส่วนของนักศึกษาที่จะรับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ มีจำนวน 51 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมดในปีนี้ ขณะที่นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ แสดงเจตจำนงไม่ขอรับพระราชทานปริญญาบัตรทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะในทุกปีจะมีนักศึกษาที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรอยู่ในระดับประมาณ 50-54 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกันนี้ หน่วยงานความมั่นคงได้เข้าไปติดต่อกับตัวแทนองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอความร่วมมือไม่ให้จัดกิจกรรมใด ๆ โดยเฉพาะการจัดแสดงภาพจำลองเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งทางองค์การรับปากว่าจะทำให้ดีที่สุด


          ด้านเพจเฟซบุ๊ก iLaw เปิดเผยว่า ในวันนี้ซึ่งเป็นวันซ้อมรับปริญญา ก่อนเข้างานรับปริญญา มีการตั้งจุดตรวจบัตรประชาชน หากพบว่าเป็นบุคคลต้องสงสัยทำกิจกรรมการเมืองในลิสต์ที่ตำรวจอ้างว่ามหาวิทยาลัยส่งให้ ตำรวจจะสอบถามและขอให้บัณฑิตออกมารับรองว่ามางานจริงถึงจะเข้างานได้

          มีรายงานเพิ่มเติมว่า แกนนำบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ก็ถูกกักตัวไว้ตรวจสอบที่ประตูท่าพระอาทิตย์เช่นกัน โดยในจอคอมพิวเตอร์ตำรวจจะขึ้นว่า "มีการรณรงค์ไม่รับพระราชทานปริญญาบัตร" แต่หลังจากมีเพื่อนมารับและถ่ายวิดีโอพูดว่าถูกหน่วงเหนี่ยวตัวไว้ ตำรวจก็ปล่อยให้เข้างานไป

          รายงานจากบัณฑิตที่ไม่รับปริญญาที่ประตูท่าพระจันทร์ มีจุดตรวจผู้มาเข้าร่วมงานโดยใช้บัตรประชาชนเสียบกับเครื่องอ่านและจะขึ้นประวัติของบุคคลนั้น ๆ โดยการขึ้นสีม่วง คือบัณฑิตที่ไม่ได้เข้าพิธีซ้อม ตำรวจจะมีการถ่ายรูปบัณฑิตที่ไม่ได้เข้าพิธีไว้ หลังจากนั้นจึงส่งไปอีกจุดเพื่อบันทึกข้อมูลของบัณฑิตที่ไม่ได้เข้าพิธีซ้อม และส่งไปจุดสุดท้าย เพื่อบันทึกข้อมูลและถ่ายรูปบัณฑิตอีกครั้ง กระบวนการทั้งหมดนี้บัตรประชาชนจะอยู่ที่ตำรวจตลอด ใช้เวลาประมาณ 5 นาที
ขอบคุณข้อมูลจาก
กรุงเทพธุรกิจ, เฟซบุ๊ก iLaw

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่งทหาร 3 เหล่าทัพ คุมเข้ม รับปริญญาธรรมศาสตร์ ตำรวจสแกนบัตร-จับตาบัณฑิตไม่เข้ารับ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2563 เวลา 18:54:17 27,139 อ่าน
TOP