x close

ปิดทองหลังพระฯ สานต่อจ้างงาน ช่วงโควิด 19 อีก 9 จังหวัด คาดสร้างรายได้เกือบ 900 ล้าน


          สถาบันปิดทองหลังพระฯ สานต่อแนวทางจ้างงานผู้ว่างงานจาก โควิด 19 ระยะ 2 ครอบคลุม 9 จังหวัด สร้างรายได้ในชนบท 882 ล้านบาทต่อปี

มูลนิธิปิดทองหลังพระ

          วันที่ 31 ตุลาคม 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระฯ กล่าวว่า โครงการฝ่าวิกฤตด้วยเศรษฐกิจและสังคมฐานรากให้พัฒนาก้าวไปตามแนวพระราชดำริ  ในระยะที่ 2 จะจ้างแรงงานผู้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ทั้งหมด 9 จังหวัด ได้แก่ น่าน อุทัยธานี เพชรบุรี อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ประมาณ 450 โครงการ ที่แตกต่างกันตามสภาพท้องถิ่น ปัญหา ความต้องการ ความพร้อมของชุมชน ผ่านการทำประชาคมของแต่ละจังหวัด อาจรวมถึงจังหวัดอื่นที่มีความต้องการและพร้อมดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาของปิดทองหลังพระฯ ด้วย

          สำหรับรูปแบบการทำงาน ปิดทองหลังพระฯ เป็นผู้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ ประชาชนมีส่วนร่วมสละแรงงาน ส่วนงานที่ยากและใช้เวลาสามารถใช้เครื่องกลได้ หรือกรณีต้องใช้ความรู้ทางเทคนิคเฉพาะก็สามารถจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางดำเนินการได้

มูลนิธิปิดทองหลังพระ

          ทั้งนี้ แหล่งน้ำที่จะได้รับการซ่อมแซมและเสริมศักยภาพ 450 โครงการ คาดว่า 22,500 ครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ จะสามารถมีน้ำทำการเกษตรลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ไม่น้อยกว่า 3,266 บาทต่อเดือน เพิ่มพื้นที่รับประโยชน์ 126,000 ไร่ น้ำเพื่อการเกษตรเพิ่มขึ้น 99 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดการณ์รายได้ 882 ล้านบาทต่อปี

          การทำงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป้าหมายหลักก็คือ ครัวเรือน ชุมชน พึ่งพาตนเองได้ โดยการพัฒนาต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของชาวบ้านเป็นหลัก ที่มองเห็นปัญหาของตนเองแล้วร่วมมือแก้ไข สุดท้ายก็เกิดประโยชน์กับตัวเอง



มูลนิธิปิดทองหลังพระ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดทองหลังพระฯ สานต่อจ้างงาน ช่วงโควิด 19 อีก 9 จังหวัด คาดสร้างรายได้เกือบ 900 ล้าน อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17:03:41 8,183 อ่าน
TOP