x close

กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ฯ โดนยึดปริญญา-ใบปลิว จนต้องแถลงปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ ยันไม่ได้แกง


          กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร โดนยึดใบปริญญา-ใบปลิว หลังทำแจกให้คนร่วมงานรับปริญญา มธ. จนต้องแถลงปิดกิจกรรมบิ๊กเซอร์ไพรส์ ยันไม่ได้จะแกง แต่ต้องเซฟทีมงานไม่ให้โดนเล่นงานทางกฎหมาย

บิ๊กเซอร์ไพรส์ 31 ตุลา

          สังคมต่างจับตามองและติดตามว่ากลุ่มที่ใช้ชื่อว่า บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร เนื่องจากมีการประกาศว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ ภายในงานพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 31 ตุลาคม 2563

          ล่าสุด (31 ตุลาคม 2563) กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ได้จัดกิจกรรมขึ้นจริง โดยมีการนำสแตนดี้บุคคลต่าง ๆ มาตั้งไว้ เช่น อาจารย์ปรีดี พนมยงค์, สมศักดิ์ เจียม, ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการแจกปริญญาโดยบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร จำนวน 112 ใบ และแจกใบปลิวที่มีคิวอาร์โค้ดให้กำลังผู้คนที่มาร่วมงาน และนำไปติดทั่วมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งมีการระบุว่า เวลา 17.00 น. จะสามารถสแกนดูได้พร้อมกันทั้งประเทศ

บิ๊กเซอร์ไพรส์ 31 ตุลา

          ต่อมาสำนักข่าว INN รายงานว่า นายศุภณัฐ กิ่งเเก้ว หรือ เนย หนึ่งในเเกนนำของกลุ่ม ได้แถลงปิดการทำกิจกรรมบิ๊กเซอร์ไพรส์ ภายหลังได้ใช้เวลาจัดกิจกรรมนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยระบุว่า ความจริงตั้งใจจะแจกปริญญาบัตรฉบับมหาวิทยาลัยราษฎร ให้หมดก่อนแล้วค่อยปิด แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้สั่งผ่านคณะกรรมการบัณฑิตให้ยึดใบปริญญาบัตร และใบปลิวคิวอาร์โค้ดทั้งหมด เนื่องจากห่วงว่าเนื้อหาจะไม่เหมาะสม ซึ่งทางกลุ่มได้ชี้แจงแล้วว่าเนื้อหาทั้งหมดอยู่ในขอบเขตของกฎหมายทุกประการ ไม่มีเจตนาล้อเลียนหรือพาดพิงถึงใครทั้งสิ้น เป็นเพียงสีสันของงานเท่านั้น

บิ๊กเซอร์ไพรส์ 31 ตุลา

          ส่วนบิ๊กเซอร์ไพรส์เวลา 17.00 น. นั้น เนื่องด้วยจำนวนของทีมงานมีจำกัด และการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังมีอีกหลายครั้ง ดังนั้น วันนี้จึงเป็นเพียงการอวยพรบัณฑิตเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลอะไร และเราไม่ต้องการให้ทีมงานได้รับผลกระทบทางด้านกฎหมาย โดยกิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแกง เพราะเราไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง และไม่ได้ต้องการรวบรวมมวลชน เพียงแค่ต้องการแสดงออกเท่านั้น

          ขณะที่ นายยามารุดดิน ทรงศิริ อีกหนึ่งผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า 2 วันที่มีการรับปริญญาบัตร ซึ่งมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และทราบว่าทางมหาวิทยาลัยได้ส่งประวัตินักศึกษาให้กับทางรัฐ จึงเห็นว่ามีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับรัฐเป็นอย่างดี จึงอยากให้มหาวิทยาลัยออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น 2 วัน ทั้งการตรวจเข้มเข้า-ออก ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องสวัสดิภาพหลังออกมาเคลื่อนไหว แต่ก็มั่นใจว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

บิ๊กเซอร์ไพรส์ 31 ตุลา

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร, สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ฯ โดนยึดปริญญา-ใบปลิว จนต้องแถลงปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ ยันไม่ได้แกง โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2563 เวลา 16:15:56 45,624 อ่าน
TOP