x close

เตือนภัยไซเบอร์ ! มิจฉาชีพส่งเมลหลอกแฮก Apple ID แนะตั้งรหัส 2 ชั้น

          ตำรวจเตือน ระวังมิจฉาชีพหลอกส่งเมลแฮกแอปเปิล ไอดี พร้อมสอนวิธีดูเมลปลอม แนะเพื่อความปลอดภัย ควรตั้งรหัสผ่าน 2 ชั้น

Apple ID
ภาพจาก สำนักข่าว INN

Apple ID
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนประชาชนให้ระวังโดนคนร้ายแฮก "แอปเปิล ไอดี (Apple ID)" เพราะขณะนี้พบว่ามีประชาชนได้รับอีเมลหลอกลวงให้กรอกข้อมูล ทั้งหมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต รวมทั้งรหัสหลังบัตรเครดิตที่เรียกว่า CCV เพื่อที่คนร้ายจะนำบัตรเครดิตของเหยื่อไปใช้ซื้อสินค้าได้ทันที

Apple ID
ภาพจาก สำนักข่าว INN

สำหรับพฤติการณ์ของคนร้าย มีดังนี้


          - คนร้ายจะลวงเอาข้อมูลเหยื่อด้วยการส่งอีเมล อ้างว่ามาจากบริษัทแอปเปิลในลักษณะใบเสร็จเรียกเก็บเงิน

          - เมื่อเปิดอีเมลก็จะพบข้อความที่ระบุว่า ผู้รับได้โหลดแอปพลิเคชัน หรือโหลดเกม ผ่านแอปเปิลสโตร์ (App store) มีมูลค่าตามที่ไปดาวน์โหลดมา โดยที่เหยื่อไม่ได้ดาวน์โหลด

          - จากนั้นก็จะมีลิงก์หลอกลวงว่าถ้าไม่ได้โหลดมาให้คลิกลิงก์ เพื่อแจ้งยกเลิก

          - เมื่อเหยื่อหลงกลคลิกลิงก์ กดเข้าไปแล้วก็จะพบหน้าให้กรอกข้อมูลแอปเปิล ไอดี และรหัสผ่าน

          - ต่อมามีให้ใส่ข้อมูลประวัติส่วนตัว ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน และที่สำคัญคือรายละเอียดบัตรเครดิต-ชื่อ-นามสกุล หมายเลขบัตรเครดิต-วันหมดอายุ-วงเงิน

          - โดยเฉพาะหมายเลขหลังบัตรเครดิตที่เรียกว่า CCV เมื่อเหยื่อหลงเชื่อกรอกข้อมูลทั้งหมดลงไป จะทำให้แฮกเกอร์หรือมิจฉาชีพเอาไปใช้กระทำผิดได้ทันที

          พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ระบุว่า วิธีสังเกตว่าเป็นอีเมลปลอมขอให้ผู้ที่ได้รับอีเมลสังเกตดูที่อีเมลเฮดเดอร์ อย่างกรณีตัวอย่างจะใช้ Apple receipt ให้ลองกดเข้าไปดูเพื่อตรวจสอบอีเมลเฮดเดอร์ ซึ่งจะเห็นว่าที่อยู่ที่ส่งมาจะไม่มีคำว่า Appple อยู่เลย ผิดจากใบเสร็จหรือใบเรียกเก็บเงินของบริษัทแอปเปิลจริง ซึ่งจะเป็นอีเมลที่ลงท้ายด้วย @?.apple.com ที่สังเกตอีกจุดว่าเป็นอีเมลปลอมก็ให้ดูที่ URL หรือ https:// จะแตกต่างจากของจริงที่จะมีคำว่า apple ประกอบอยู่

          สำหรับวิธีป้องกัน ให้ตั้งสติตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะกรอกข้อมูลส่วนตัวในลิงก์จากอีเมลให้ละเอียดก่อน และขอแนะนำให้ตั้งค่ารหัสยืนยันตัวตน 2 ชั้น หรือ Two-factor authentication


Apple ID
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัยไซเบอร์ ! มิจฉาชีพส่งเมลหลอกแฮก Apple ID แนะตั้งรหัส 2 ชั้น อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:48:06 9,410 อ่าน
TOP