x close

เกาะติดสด ๆ เลือกตั้งสหรัฐฯ ทรัมป์ VS ไบเดน ใครจะคว้าชัย ในโค้งสุดท้าย !

        เริ่มแล้ว การนับคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา 2020 คะแนนเฉือนกันสูสี วัดดวงกันถึงนาทีสุดท้ายว่า ไบเดน หรือ ทรัมป์ จะคว้าชัย 


เลือกตั้งสหรัฐ
ภาพจาก Stratos Brilakis / Shutterstock.com

        ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ถือเป็นอีกวันที่จะมีการชี้ชะตาโลกอีกครั้ง กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ที่ฝั่งรีพับลิกัน นำโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) และฝั่งผู้ท้าชิงคือ พรรคเดโมแครต นำโดยอดีตรองประธานาธิบดี 2 สมัย โจ ไบเดน (Joe Biden)

-เข้าใจกติกา

        ชาวอเมริกันทุกคน ทุกรัฐ เมื่อออกไปเลือกตั้ง จะเป็นการเลือกตั้งเพื่อสรรหาประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี และหากตัวแทนพรรคใด ได้รับคะแนนเสียงส่วนมากจากคนในรัฐนั้น ๆ ตัวแทนพรรคนั้น ก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง และรับชัยชนะในรัฐนั้น ๆ ไป (Electoral Vote)

เลือกตั้งสหรัฐ
ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

        แต่ละรัฐ มีจำนวนผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี เท่ากับจำนวนตัวแทนของรัฐในสภาคองเกรส ผู้เลือกตั้งทั้งหมดมีจำนวน 535 เสียง แบ่งเป็นวุฒิสมาชิก 100 เสียง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 435 เสียง ผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีแต่ละคน จะลงคะแนนเสียง 1 เสียงหลังการเลือกตั้งทั่วไป และผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง (270 เสียง) จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

-เริ่มปิดคูหา นับคะแนนแล้ว โดยเริ่มจากฝั่งตะวันออก

        การเลือกตั้งสหรัฐฯ ล่าสุด ได้มีการปิดคูหาเลือกตั้ง และเริ่มมีการนับคะแนนกันแล้ว โดยเริ่มจากฝั่งตะวันออก และขณะนี้ยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้น แต่เบื้องต้นรู้ผลไปแล้ว 43 รัฐ ยังเหลืออีก 7 รัฐ ที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้นคือ อะแลสกา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และ วิสคอนซิน

        ทั้ง 7 รัฐ ที่ยังไม่ทราบผล มีเพียง อะแลสกา รัฐเดียว ที่ไม่ใช่ Swing States คะแนนจากรัฐเหล่านี้ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และเป็นตัวตัดสินรู้แพ้รู้ชนะ โดยในตอนแรก ทรัมป์ มีคะแนนนำ 6 จาก 7 รัฐ แต่ตอนนี้ ไบเดน พลิกกลับมานำ ใน วิสคอนซิน แล้ว ดังนั้นคงจะต้องลุ้นจนถึงนาทีสุดท้าย 

เลือกตั้งสหรัฐ
ภาพจาก JIM WATSON / AFP

สำหรับผลนับคะแนนอย่างเป็นทางการ ล่าสุด คือ 

          โจ ไบเดน จาก พรรคเดโมแครต ได้คะแนนเสียง 253 เสียง จากการชนะ 21 รัฐ  
- นิวเม็กซิโก อิลลินอยส์ นิวยอร์ก เวอร์จิเนีย แมริแลนด์ เดลาแวร์ นิวเจอร์ซีย์ คอนเนตติคัต เวอร์มอนต์ แมสซาชูเซตส์ โรดไอแลนด์ โคโลราโด นิวแฮมป์เชียร์ ออริกอน วอชิงตัน แคลิฟอร์เนีย ฮาวาย มินนิโซตา เมน วิสคอนซิน และ มิชิแกน 

          โดนัลด์ ทรัมป์ จาก พรรครีพับลิกัน ได้คะแนนเสียง 214 เสียง จากการชนะ 23 รัฐ 
- นอร์ทดาโกตา เซาท์ดาโกตา ไวโอมิง เนแบรสกา โอคลาโฮมา อาร์คันซอ ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี แอละบามา เทนเนสซี เคนทักกี อินดิแอนา เวสต์เวอร์จิเนีย เซาท์แคโรไลนา มิสซูรี แคนซัส ไอดาโฮ ยูทาห์ โอไฮโอ มอนแทนา ไอโอวา ฟลอริดา และ เทกซัส                                    

         

*** หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุดวันที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 16.19 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดสด ๆ เลือกตั้งสหรัฐฯ ทรัมป์ VS ไบเดน ใครจะคว้าชัย ในโค้งสุดท้าย ! อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:19:11 84,003 อ่าน
TOP