x close

สถานทูตสหรัฐฯ แจงปม อาจารย์นิด้า กุข่าวแกนนำคณะราษฎรจ่อลี้ภัย เป็นข้อมูลเท็จ

 

          สถานทูตสหรัฐฯ ชี้แจงกรณี อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังอ้างแกนนำคณะราษฎรจ่อลี้ภัย ชี้มีซีไอเอสนับสนุน ยันเป็นข้อมูลเท็จ

          จากกรณี อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า แกนนำกลุ่มคณะราษฎรหลายคนเตรียมขอลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา โดยได้รับการรับรองจากซีไอเอนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 โคเฟค โครงการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยเทคโนโลยีภาคพลเมือง ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม โดยอ้างอิงอีเมลตอบกลับจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งชี้แจงว่า "ที่ผ่านมา มีข้อมูลลวงจำนวนมากที่กล่าวหา ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของประเทศสหรัฐฯ กับการเมืองไทยเผยแพร่ไปทั่ว ล่าสุดมีกรณีเรื่องการขอลี้ภัยทางการเมืองไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นข่าวเท็จโดยสิ้นเชิง

          ข้อกล่าวหานี้ ได้สะท้อนให้เห็นว่ามีเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิงเกี่ยวกับกระบวนการขอสิทธิของการเป็นผู้ลี้ภัยในสหรัฐฯ เพราะว่าการจะขอเป็นผู้ลี้ภัยได้ ตัวผู้ขอลี้ภัย จะต้องมีสถานะอยู่อาศัยในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว อีกทั้งในกระบวนการขอสิทธิการเป็นผู้ลี้ภัย จะต้องดำเนินการโดยหน่วยงานด้านพลเมืองและการอพยพ (U.S. Citizenship and Immigration Services) ไม่ใช่หน่วยงานอื่น ๆ ของสหรัฐอเมริกา"



ขอบคุณข้อมูลจาก โคเฟค

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานทูตสหรัฐฯ แจงปม อาจารย์นิด้า กุข่าวแกนนำคณะราษฎรจ่อลี้ภัย เป็นข้อมูลเท็จ โพสต์เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:39:51 6,624 อ่าน
TOP