x close

ทำความรู้จัก จิล ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 หาก โจ ไบเดน คว้าชัยเลือกตั้งสหรัฐฯ

            ทำความรู้จัก จิล ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ หาก โจ ไบเดน ผู้เป็นสามี คว้าชัยในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

จิล ไบเดน
ภาพจาก FREDERIC J. BROWN / AFP

           ในขณะที่การเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 ก้าวเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการนับคะแนน ซึ่งขณะนี้ โจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนนนำเหนือคู่แข่งอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน แต่ในขณะที่การนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น ก็ยังไม่อาจฟันธงได้ว่าใครที่จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46

           และหากผลปรากฏว่า โจ ไบเดน มีชัยในศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ และได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จิล ไบเดน (Jill Biden) วัย 69 ปี คู่ชีวิตของเขา ก็จะกลายมาเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ซึ่งกระปุกดอทคอมก็จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเธอคนนี้ ผู้ซึ่งเป็นแรงผลักดันอันแข็งแกร่งให้กับสามีของเธอมานานกว่า 40 ปี

จิล ไบเดน
ภาพจาก JIM WATSON / AFP

- ประวัติ จิล ไบเดน

           จิล ไบเดน หรือชื่อเกิด คือ จิล จาค็อบส์ เกิดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2494 ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐฯ เป็นบุตรสาวคนโตในบรรดาพี่น้อง 5 คน บิดาของเธอคือ โดนัลด์ คาร์ล จาค็อบส์ และมารดาคือ บอนนี่ จีน จาค็อบส์

           จิล ไบเดน สมรสกับสามีคนแรก บิล สตีเวนสัน ในปี 2513 ก่อนจะแยกทางกันใน 5 ปีต่อมา จากนั้นเธอก็ได้พบกับ โจ ไบเดน สามีคนปัจจุบัน และได้สมรสกับเขาในปี 2520 ซึ่งเธอเคยเปิดเผยว่าไบเดนได้ขอเธอแต่งงานถึง 5 ครั้ง กว่าเธอจะยอมตกลงปลงใจใช้ชีวิตคู่กับเขา

           ในฐานะภรรยา นางไบเดนช่วยสามีของเธอเลี้ยงดู โบ ไบเดน และ ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายทั้ง 2 คนของไบเดน ที่เกิดขึ้นจากการสมรสครั้งก่อน หลังจากที่ไบเดนสูญเสียภรรยาคนแรกและลูกสาวไปจากอุบัติเหตุรถยนต์ และนางไบเดนก็ได้ให้กำเนิดบุตรสาวคือ แอชลีย์ ไบเดน ในปี 2524

จิล ไบเดน
ภาพจาก mark reinstein / Shutterstock.com

- จิล ไบเดน ครูผู้รักในการสอน

           จิล ไบเดน เป็นผู้ที่ใฝ่ศึกษาและขยันทำงานเป็นอย่างยิ่ง โดยเธอเริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยการเป็นสาวเสิร์ฟในร้านอาหาร ก่อนที่จะเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมปลาย เธอรักในการเรียนภาษาอังกฤษ และจบการศึกษาในปี 2512

           ต่อมาเธอยังได้รับปริญญาโท 2 ใบ และสามารถคว้าปริญญาเอกจากสาขาศึกษาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ ในปี 2550

           จิล ไบเดน เคยทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยม และหลังจากนั้นก็ยังปฏิบัติหน้าที่ครูมาอย่างต่อเนื่อง โดยเธอเคยให้คำนิยามตัวเองไว้ว่า เธอคือผู้ให้การศึกษาตลอดชีวิต "การสอนไม่ใช่สิ่งที่ฉันทำ นี่คือสิ่งที่ฉันเป็น"

           แม้กระทั่งตอนที่เธอดำรงตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 2 ของสหรัฐฯ จิล ไบเดน ยังคงไม่ละทิ้งเส้นทางการเป็นครูของเธอ โดยครั้งหนึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า เธอไม่สามารถก้าวออกจากเส้นทางนั้นได้ จึงทำหน้าที่ทั้ง 2 บทบาท ตลอดระยะเวลา 8 ปี

จิล ไบเดน
ภาพจาก Crush Rush / Shutterstock.com

- จิล ไบเดน ผู้สนับสนุนคนสำคัญ เคียงข้าง โจ ไบเดน

           ระหว่างที่ โจ ไบเดน ก้าวสู่เส้นทางการเมือง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า จิล ไบเดน นับเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาทางการเมืองคนสำคัญที่สุดสำหรับเขา เธอเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของสามี ทั้งยังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจครั้งใหญ่ ๆ ของเขา ไม่ว่าจะในด้านการเมืองหรือชีวิตส่วนตัว

จิล ไบเดน
ภาพจาก JOSEPH PREZIOSO / AFP

- จิล ไบเดน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 2

           ก่อนที่ จิล ไบเดน จะถูกจับตาในฐานะว่าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ เธอเคยดำรงตำแหน่งเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 2 มาแล้ว เมื่อครั้งที่ โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างปี 2552-2560 ในยุคสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา

           ในขณะที่เธอเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 2 ของสหรัฐฯ จิล ไบเดน ยังได้ร่วมกับ มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ในขณะนั้น ก่อตั้งโครงการ Joining Forces initiative ที่มุ่งให้การช่วยเหลือทหารผ่านศึกและครอบครัว ผ่านโปรแกรมการให้การศึกษาและการจ้างงาน

จิล ไบเดน
ภาพจาก Spike Johnson / Shutterstock.com

จิล ไบเดน
ภาพจาก mark reinstein / Shutterstock.com

ขอบคุณข้อมูลจาก standard.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จัก จิล ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 หาก โจ ไบเดน คว้าชัยเลือกตั้งสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 23:46:22 25,435 อ่าน
TOP