x close

อุทาหรณ์พ่อแม่ ! เด็ก 6 ขวบ เผลอกลืนเหรียญ 5 บาท ติดคอเกือบทะลุหลอดอาหาร

 

            หมอเผยเคสอุทาหรณ์ผู้ปกครอง เด็ก 6 ขวบเล่นกับเพื่อน นำเหรียญ 5 บาท มาอมเล่น เผลอกลืนลงคอ กดทับหลอดอาหารจนเป็นแผลลึกเกือบทะลุ ต้องส่งผ่าตัดด่วน โชคดีทีมแพทย์ช่วยเหลือทัน เตือนเป็นเคสอันตรายถึงตายได้

อุทาหรณ์พ่อแม่

             เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 มีรายงานว่า นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat เผยถึงอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครอง ให้ระมัดระวังดูแลบุตรหลานให้ดี โดยเฉพาะเด็กวัยกำลังซน เพราะเคสล่าสุดเกิดขึ้นกับเด็กชายวัย 6 ขวบ เผลอกลืนเหรียญ 5 บาท ลงไปติดค้างในลำคอจนต้องส่งผ่าตัดด่วน

             โดย นพ.อารักษ์ ระบุว่า เด็กชายเล่นกับเพื่อน มีเหรียญ 5 บาทติดกระเป๋า จึงเอามาเข้าปากอมไว้เล่น ๆ ช่วงที่เล่นเพลิน ๆ เผลอกลืนลงไปจนติดคอ ยิ่งพยายามกลืนยิ่งเจ็บ ต้องทรุดตัวลงนั่ง อาเจียน น้ำลายไหลฟูมปาก พูดไม่ค่อยออก จนผู้ปกครองมาพบพาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน แพทย์ฉุกเฉินเอกซเรย์เห็นเหรียญติดอยู่ที่คอส่วนบน แต่อยู่ลึกลงไปอ้าปากใช้ไฟฉายส่องมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งตรวจอะไรมากไม่ได้เพราะเด็กมีอาการปวด จึงส่งต่อมาที่โรงพยาบาลสิชล และเตรียมส่งเข้าห้องผ่าตัดทันที

             โดยให้งดน้ำ อาหาร ให้สารน้ำทางเส้นเลือดดำ เข้าห้องผ่าตัดต้องใส่ท่อในทางเดินหายใจเพื่อดมยาสลบ และป้องกันการสำลักเศษอาหาร น้ำ สิ่งแปลกปลอม เข้าหลอดลม จะยิ่งอันตราย และแพทย์ใช้เครื่องมือส่องกล้องชนิดพิเศษในหลอดอาหาร เตรียมไว้หลายขนาดให้พอดีกับเด็ก

             ระหว่างผ่าตัดแพทย์เห็นเหรียญติดค้างในแนวขวาง กดทับหลอดอาหารจนเป็นแผลลึกแต่ยังไม่ทะลุ จึงใช้เครื่องมือคีบดึงออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังออกจากห้องผ่าตัด ได้ให้น้ำเกลือต่ออีก 1 วัน ให้ยาระงับปวด ยาปฏิชีวนะ เมื่อเห็นว่าเด็กไม่มีภาวะแทรกซ้อน เริ่มให้จิบน้ำ กินอาหารเหลว อาหารอ่อนได้

อุทาหรณ์พ่อแม่

             สำหรับเคสนี้ ที่อันตรายคือ หากเหรียญลงไปอุดหลอดลมจนหายใจไม่ออก ก็อาจเสียชีวิตได้ง่าย ๆ หรือทิ้งไว้นานจนกดทับหลอดอาหารเป็นแผลทะลุ หรือบางรายผ่านหลอดอาหารไปได้แต่ไปติดค้างในลำไส้เล็ก ทำให้ลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัดใหญ่ในที่สุดก็มี

             ซึ่งเคสแบบนี้ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานที่มีความพร้อม และเครื่องมือที่ทันสมัยต่อการรักษาพยาบาล แถมเครื่องมือเหล่านี้ก็มีราคาแพง

อุทาหรณ์พ่อแม่





ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์พ่อแม่ ! เด็ก 6 ขวบ เผลอกลืนเหรียญ 5 บาท ติดคอเกือบทะลุหลอดอาหาร โพสต์เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:00:44 5,271 อ่าน
TOP