x close

โจ ไบเดน ความนิยมล้นหลาม สร้างประวัติศาสตร์คนโหวตสูงสุด ในบรรดาผู้ท้าชิง ปธน.

 
                โจ ไบเดน สร้างประวัติศาสตร์ ได้รับป๊อปปูลาร์ โหวต สูงสุดในบรรดาผู้ท้าชิง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 ทำลายสถิติเดิมของ บารัค โอบามา

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ภาพจาก Pix_Arena / Shutterstock.com


              วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า โจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการได้รับคะแนนป๊อปปูลาร์ โหวต สูงที่สุดยิ่งกว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่น ๆ เคยทำได้

              สำหรับสถิติป๊อปปูลาร์ โหวต หรือคะแนนจากผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สูงที่สุดก่อนหน้านี้เป็นของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 ด้วยเสียงโหวตจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 69.4 ล้านคะแนน แต่ในช่วงบ่ายวันพุธ (4 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่น พบว่าไบเดนได้รับคะแนนเสียงทะลุ 72 ล้านคะแนนไปแล้ว

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
บารัค โอบามา กับ โจ ไบเดน
ภาพจาก EMMANUEL DUNAND / AFP

              อนึ่ง สำหรับตัวเลขความนิยมของไบเดนในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่ในปีนี้ สหรัฐฯ มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสูงที่สุดในรอบศตวรรษที่ผ่านมา โดยคะแนนของเขาน่าจะมาจากทั้งฐานผู้สนับสนุนเดิม กับกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องการออกไปใช้สิทธิ์เพื่อจะแสดงการต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน

              ในบรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วสหรัฐฯ พบว่ามีถึง 102 ล้านคน ที่ใช้วิธีการโหวตล่วงหน้าผ่านไปรษณีย์ ซึ่งในขณะที่การนับผลคะแนนในหลาย ๆ รัฐ เช่น เพนซิลเวเนีย เนวาดา และจอร์เจีย ยังไม่เสร็จสิ้น คาดว่าคะแนนเสียงโหวตที่ไบเดนได้รับน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้พบว่าไบเดนเป็นฝ่ายนำ ได้รับคะแนน 50.4% จากจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งหมด เมื่อเทียบกับทรัมป์ ที่ตามมาติด ๆ ที่ 48% ซึ่งตัวเลขนี้อาจยังมีการเปลี่ยนแปลงได้ในขณะที่การนับผลการเลือกตั้งยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ภาพจาก lev radin / Shutterstock.com

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ภาพจาก VP Brothers / Shutterstock.com


ขอบคุณข้อมูลจาก อินดิเพนเดนท์

*** หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจ ไบเดน ความนิยมล้นหลาม สร้างประวัติศาสตร์คนโหวตสูงสุด ในบรรดาผู้ท้าชิง ปธน. อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13:51:35 30,258 อ่าน
TOP