x close

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 เปิดเส้นทางพลิกเกมของ โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องทำอย่างไรถึงชนะ

            เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 โจ ไบเดน เตรียมเข้าเส้นชัย ขาดเพียง 6 เสียง ก็จะได้ก้าวเข้าสู่การเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ พร้อมเผย โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องชนะขนาดไหน ถึงจะสามารถพลิกเกมนี้ได้

เลือกตั้งสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดน
ภาพจาก Christos S / Shutterstock.com

            ยังคงเกาะติดกันต่อ กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการชิงชัยกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ซึ่งล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2563 นายโจ ไบเดน มีคะแนนนำนายทรัมป์ 264 ต่อ 214 เสียง หากใครถึง 270 เสียงก่อน คนนั้นจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

- เข้าใจกติกา

            ชาวอเมริกันทุกคน ทุกรัฐ เมื่อออกไปเลือกตั้ง จะเป็นการเลือกตั้งเพื่อสรรหาประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี และหากตัวแทนพรรคใดได้รับคะแนนเสียงส่วนมากจากคนในรัฐนั้น ๆ ตัวแทนพรรคนั้นก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง และรับชัยชนะในรัฐนั้น ๆ ไป (Electoral Vote)

            แต่ละรัฐ มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ประธานาธิบดี เท่ากับจำนวนตัวแทนของรัฐในสภาคองเกรส ผู้เลือกตั้งทั้งหมดมีจำนวน 535 เสียง แบ่งเป็น วุฒิสมาชิก 100 เสียง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 435 เสียง ผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีแต่ละคน จะลงคะแนนเสียง 1 เสียง หลังการเลือกตั้งทั่วไป และผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง (270 เสียง) จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก Nuno21 / Shutterstock.com

- ทรัมป์ เริ่มเดินเกม กล่าวหาไบเดนโกงเลือกตั้ง ใช้คะแนนจากบัตรเขย่ง

            เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเผยกับสาธารณชนว่า "หากคุณนับคะแนนจากบัตรที่ถูกกฎหมาย ผมชนะง่าย ๆ แต่ถ้าคุณนับคะแนนจากบัตรเขย่ง พวกเขาก็มีสิทธิ์ที่จะชนะในครั้งนี้"

            แม้ว่านายทรัมป์จะกล่าวหานายไบเดน ถึงความไม่ชอบมาพากลในการเลือกครั้งนี้ แต่ทีมงานของนายทรัมป์ก็ไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

            "เราชนะการเลือกตั้งในพื้นที่สำคัญ ๆ และชนะเยอะด้วย แต่หลังจากนั้น คะแนนเสียงของเราที่กำลังพุ่งสูง ก็ถูกปัดตกไปแบบลับ ๆ และพวกเขาก็ไม่อนุญาตให้เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วย"

            ทั้งนี้ สาเหตุที่คะแนนเสียงของนายทรัมป์ ถูกนายไบเดนแซงนั้น เพราะก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ได้รณรงค์ให้คนไปหาเสียงในคูหาเลือกตั้ง มากกว่าการที่จะให้คนลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านไปรษณีย์ ในขณะที่นายไบเดนได้รณรงค์ให้คนที่สนับสนุนเขาลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์แทน เพื่อป้องกันโควิด 19 และเมื่อมีการนับคะแนน จะเป็นการนับคะแนนจากคนที่เลือกตั้งผ่านคูหาก่อน แล้วค่อยนับคะแนนจากการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ ซึ่งเป็นผลให้คะแนนของนายไบเดนทิ้งห่างนายทรัมป์ในที่สุด

            อย่างไรก็ตาม นายไบเดน ยืนยันว่า ในบางครั้ง ระบบประชาธิปไตยก็จะมีความยุ่งยากวุ่นวายแบบนี้ ขอให้ทุกคนอดทน ใจเย็น และรอการนับคะแนนจนถึงบัตรเลือกตั้งใบสุดท้าย และเมื่อนับคะแนนเสร็จ เราทุกคนก็จะได้รู้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก Evan El-Amin / Shutterstock.com

- เส้นทางการพลิกเกมของทรัมป์ ไม่ง่ายเลยสักนิด

            ในตอนนี้ รัฐที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จนั้น ยังคงมีที่รัฐจอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย แอริโซนา เนวาดา อะแลสกา ซึ่งสำนักข่าวบางแห่งได้ประกาศว่า นายไบเดน เป็นผู้ชนะในรัฐแอริโซนาด้วย ส่วนรัฐอะแลสกา ค่อนข้างแน่ชัดว่านายทรัมป์คือผู้ชนะ 

            การที่นายไบเดนจะชนะได้นั้น นายไบเดนต้องชนะ 2 ใน 4 รัฐ ได้แก่ แอริโซนา นอร์ทแคโรไลนา เนวาดา จอร์เจีย หรีอการชนะในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่เดียว ก็สามารถทำให้นายไบเดนก้าวเข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีได้แล้ว

โจ ไบเดน
ภาพจาก Alex Gakos / Shutterstock.com

            ในขณะที่ถ้านายทรัมป์ต้องการชนะศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ เขาต้องชนะใน 3 ใน 4 รัฐ คือ แอริโซนา นอร์ทแคโรไลนา เนวาดา จอร์เจีย และยังต้องเอาชนะนายไบเดนให้ได้ในรัฐเพนซิลเวเนีย รัฐบ้านเกิดของนายไบเดน

            อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งในตอนนี้ นายไบเดนยังมีคะแนนนำอยู่ในรัฐเนวาดา ส่วนนายทรัมป์มีคะแนนนำในรัฐจอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา และเพนซิลเวเนีย ถึงกระนั้น ในรัฐจอร์เจีย นายไบเดนกำลังตีตื้นนายทรัมป์ด้วยคะแนนที่ห่างกันเพียง 2,000 คะแนน ส่วนในรัฐเพนซิลเวเนีย คะแนนของนายไบเดนก็กำลังไล่จี้นายทรัมป์อยู่เพียง 40,000 กว่าคะแนนเท่านั้น

โจ ไบเดน
ภาพจาก John M Poltrack / Shutterstock.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 เปิดเส้นทางพลิกเกมของ โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องทำอย่างไรถึงชนะ อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:56:11 35,739 อ่าน
TOP