x close

เลือกตั้งสหรัฐฯ ส่อเค้าวุ่น อาจต้องนับคะแนนใหม่หลังสูสี - ศาลสั่งแยกบัตรเลือกตั้ง

           เลือกตั้งสหรัฐฯ ส่อเค้าวุ่น รัฐจอร์เจียอาจต้องนับคะแนนใหม่หลังคะแนนสูสี ห่างกันไม่กี่พันคะแนน ด้านศาลสูงสั่งแยกบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่ล่าช้าออกจากการนับ

โจ ไบเดน ทรัมป์
ภาพจาก SAUL LOEB, ANGELA WEISS / AFP

           สถานการณ์การเลือกตั้งสหรัฐยังคงดุเดือด โดยผลคะแนนของโจ ไบเดน ยังคงนำเหนือโดนัลด์ ทรัมป์ และล่าสุด คะแนนที่รัฐสำคัญ 2 รัฐอย่างจอร์เจีย และเพนซิลเวเนีย คะแนนของไบเดน เร่งขึ้นแซงทรัมป์แบบสูสีตีตื้น ทำให้เส้นทางการก้าวขึ้นสู่การดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ คนต่อไปของนายไบเดน อยู่ใกล้เข้ามากขึ้น

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2563 รอยเตอร์ส รายงานว่า อาจจะมีการนับคะแนนใหม่ที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งคะแนนของผู้ท้าชิงทั้งสองมีคะแนนสูสีมาก ในอัตราส่วนที่เท่ากันที่ 49.4% โดยไบเดน มีคะแนนพลิกขึ้นมานำทรัมป์อยู่แค่ประมาณ 1,500 คะแนน และเหลือบัตรลงคะแนนแบบปกติเหลืออีกเพียง 4,169 ใบที่ยังไม่ได้นับ

           แบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขาธิการแห่งรัฐจอร์เจีย กล่าวว่า ส่วนต่างของคะแนนการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะเหลือเพียงไม่กี่พันเสียง และด้วยคะแนนที่สูสีมากเช่นนี้ ส่งผลให้มีแนวโน้มว่าอาจต้องมีการนับคะแนนใหม่

โจ ไบเดน
ภาพจาก JIM WATSON / AFP

           นอกจากนี้ ยังมีบัตรเลือกตั้งของทหาร และบัตรเลือกตั้งจากในต่างประเทศอีกประมาณ 9,000 ใบ ที่ยังคงค้างอยู่ ซึ่งสามารถรับได้ หากมาถึงภายในวันที่ 6 พฤศจิกายน และมีการประทับตราไปรษณีย์ในวันที่ 3 พฤศจิกายน หรือก่อนหน้านั้น

           อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนใหม่ที่รัฐจอร์เจียไม่สามารถดำเนินขึ้นได้ จนกว่าคะแนนโหวตปัจจุบันของจอร์เจียจะได้รับการรับรอง ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 20 พฤศจิกายน

           ขณะเดียวกัน วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า พรรครีพับลิกันในเพนซิลเวเนียได้ยื่นคำร้องใหม่ต่อศาลฎีกาของสหรัฐฯ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐยกเลิกบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ที่ได้รับภายหลังวันเลือกตั้ง แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งจะระบุว่า พวกเขาได้แยกบัตรลงคะแนนดังกล่าวออกไว้แล้ว และบัตรคะแนนดังกล่าวลงประทับตรารับในวันที่ 3 พฤศจิกายน

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก Brendan Smialowski / AFP

           ด้านผู้พิพากษา ซามูเอล เอ. เอลิโต จูเนียร์ มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐเพนซิลเวเนียปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐ แยกบัตรลงคะแนนที่ล่าช้าทั้งหมดออกจากการนับคะแนน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งหยุดการนับบัตรลงคะแนนตามที่พรรครีพับลิกันต้องการ

           ตามคำสั่งระบุว่า บัตรลงคะแนนทั้งหมดที่ได้รับทางไปรษณีย์หลัง 20.00 น. ของวันที่ 3 พฤศจิกายน จะต้องเก็บไว้ในภาชนะที่ปลอดภัยและปิดสนิท แยกต่างหากจากบัตรลงคะแนนอื่น ๆ และจะต้องนับแยกต่างหาก หากเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งนำบัตรดังกล่าวมารวมอยู่ในการนับ

           อย่างไรก็ดี แม้ว่าแต่ท้ายที่สุดแล้วบัตรเลือกตั้งเหล่านั้นจะถูกนับหรือไม่ ก็ดูเหมือนว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่จะได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 20 คะแนนของรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ในขณะนี้ ไบเดนมีคะแนนนำเหนือทรัมป์มากกว่า 19,000 คะแนน

ขอบคุณข้อมูลจาก reuters, washingtonpost


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกตั้งสหรัฐฯ ส่อเค้าวุ่น อาจต้องนับคะแนนใหม่หลังสูสี - ศาลสั่งแยกบัตรเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:33:54 15,968 อ่าน
TOP