x close

เปิดใจกัปตัน ในวันที่เปลี่ยนมาขับแกร็บ รายได้หลักแสนเหลือร้อย ภูมิใจก้าวจากคอมฟอร์ตโซน

        เปิดใจกัปตันมเหศักดิ์ เดินออกจากคอมฟอร์ตโซนของตัวเอง เปลี่ยนจากขับเครื่องบินมาขับแกร็บ ตื่นเต้นได้เงิน 59 บาทจากการขับครั้งแรก ชี้ชีวิตที่แน่นอนก็ไม่แน่นอน ทุกอย่างต้องมีแผนสำรองเสมอ


กัปตันการบินไทย
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

        รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20-23.15 น. ทางเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล ได้เปิดใจสัมภาษณ์ มเหศักดิ์ วงษ์ปา กัปตันสายการบินที่ต้องผันตัวเองมาขับแกร็บ รับช็อกเจอโควิด จากที่เคยคิดว่างานมั่นคง รายได้ต่อเดือนหลักแสน กลายเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงอีกต่อไป

เป็นกัปตันมากี่ปีแล้ว ?

        "เป็นกัปตันได้ 10 กว่าปี แต่เป็นนักบินมา 25 ปีแล้ว"

จุดเริ่มต้นที่ทำให้อยากเป็นนักบิน ?

        "อยากบินได้ (หัวเราะ) คุณพ่อเป็นทหารอากาศ ก็เห็นเครื่องบินมาตั้งแต่เด็ก รู้สึกว่าอยากเป็นนักบิน เลยไปสอบเข้าโรงเรียนนายเรืออากาศ ตอนแรกจะไปเป็นนักบินทหารอากาศ แต่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ สภาวะเปลี่ยนแปลง เลยมาเข้าการบินไทยแทน"

กัปตันการบินไทย
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

การเป็นนักบินได้ยากไหม ?

        "เริ่มต้นต้องไปฝึกบินที่โรงเรียนการบินก่อน ใช้เวลาปีนึงเพื่อให้ไดัชั่วโมงบินกับเครื่องบินเล็กประมาณ 200-250 ชั่วโมงบิน หลังจากนั้นจะได้ใบอนุญาต เราเอาใบอนุญาตนี้ไปสมัครกับแอร์ไลน์ให้เขาคัดเลือกเราเป็นนักบินของเขา ใช้เวลาฝึกขับเครื่องบินลำใหญ่ขึ้น อย่างน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปี แล้วไต่ระดับไปเรื่อย ๆ จนอายุงานสัก 10-12 ปี ถึงเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเพื่อเป็นกัปตันอย่างผม การเป็นนักบินไม่ง่าย"

เขาต้องจบอะไรถึงจะได้เป็นนักบิน ?

        "จริง ๆ ถ้าสายการบินเราใช้วุฒิปริญญาตรีเท่านั้น ในการเข้ามาแต่ละแอร์ไลน์ สาขาไหนก็ได้ หรืออีกแบบเป็นนักบินทหารมาก่อน ลาออกมาแล้วสายการบินรับเข้าไปเป็นนักบิน แต่ตอนหลังไม่ค่อยมีแล้วของไทย"

กัปตันการบินไทย
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

ครั้งแรกเลยที่ได้บิน ?

       "โอ้โห ตื่นเต้น ไปกับครูการบิน จำได้ว่าครั้งแรกขึ้นไปแล้วอ้วกแตก เครื่องโคลงเคลง และสภาพอากาศ แล้วเครื่องบินลำเล็ก ๆ บินอยู่บนอากาศ เราก็ไม่คุ้นชินกับเครื่องบินลำเล็กก็อ้วก แต่ที่ตื่นเต้นจริง ๆ คือเที่ยวบินโซโล พอครูการบินบินกับเราจนหนำใจแล้วสัก 15 เที่ยว เขารู้สึกเราบินคนเดียวได้แล้ว โดยไม่มีครูนั่งอยู่ วันนั้นตื่นเต้นและภูมิใจที่สุด ทั้งตื่นเต้น ดีใจ เสียว หลายอย่างประกอบกัน"

รายได้นักบิน จบใหม่ ๆ เริ่มต้นเท่าไหร่ ?

       "รายได้ไม่แน่นอน แล้วแต่สายการบิน เฉลี่ย ๆ อยู่ที่ 6-8 หมื่น สำหรับนักบินผู้ช่วย รายได้ถือว่าดี"

อยู่ยาวไปจนรายได้แตะที่เท่าไหร่ ?

       "ถ้านักบินผู้ช่วย รายได้จะขึ้นไปเกือบแสน หรือแสนนิด ๆ ถ้าขยับไปเป็นกัปตันก็จะได้ตั้งแต่ 1.2 แสน ถึง 2 แสนกว่า นี่เฉพาะเงินเดือน"

ก่อนนักบินขึ้นบิน ต้องเตรียมตัวอะไร ?

       "ต้องศึกษาแผนการบิน นักบินพอมาถึงสนามบินหรือออฟฟิศ เขาต้องเช็กอินก่อน เดินไปที่โต๊ะที่เขาวางเอกสารการบินไว้ เราก็ศึกษาว่าวันนี้บินไปไหน สภาพอากาศเป็นยังไงบ้าง สนามบินต้นทางมีอะไรมีปัญหาไหม สนามบินปลายทางมีอะไรเป็นปัญหาไหม ระหว่างทางมีอะไรที่เราต้องศึกษา มีเครื่องช่วยเดินอากาศไหนเสียบ้าง แล้วมาประมวลผลในการพิจารณาสั่งน้ำมันเพื่อเติมให้เครื่องบิน นักบินเป็นคนสั่ง ต้องสั่งด้วยเหตุและผล และประหยัด นักบินถูกสอนอยู่แล้วว่าต้องสั่งยังไง"

เป็นอาชีพที่มั่นคง ไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ จนเจอโควิด ช็อกไหมกับสิ่งที่เกิดขึ้น ?

       "ในชีวิตไม่เคยคิดว่าจะเกิดเรื่องนี้ เลยไม่ได้เตรียมตัวว่าจะต้องเจอเรื่องนี้ ยอมรับว่ามีผลกระทบกับชีวิตค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะส่วนตัวของผมเอง"

คนมองว่านักบินมีชีวิตหรูหรา สุขสบาย ไม่ลำบาก ?


       "ครับ"

กัปตันการบินไทย
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

เคยเจอเหตุการณ์อะไรน่าตื่นเต้น ตอนเครื่องบินอยู่บนน่านฟ้า ?

       "เคยมีครั้งหนึ่ง เคยบินไปจากกรุงเทพฯ ไปลงอุบลราชธานี กำลังลดระดับลงจอด อยู่ดี ๆ กระจกที่อยู่ด้านหน้ามันร้าว ได้ยินเสียงแก๊ก ๆ ไล่จากขวาไปซ้าย และมีเป็นประกายไฟ ผมก็เอาแล้ว งานเข้า (หัวเราะ) ทำไงดี  ก็ตัดสินใจเอาเครื่องลง ลดระดับทันที ไม่บอกผู้โดยสาร ไม่บอกลูกเรือ กลัวช็อก แพนิก ผมก็ลดระดับเครื่องบิน สุดท้ายเครื่องลงจอดที่อุบลฯ ด้วยความปลอดภัย ซึ่งปัญหาเกิดได้หลายสาเหตุ อาจเกิดจากความเก่าแก่ของกระจกเอง ระบบไฟฟ้าที่อาจทำให้ตัวกระจกยืดหยุ่นมีความเหนียว เวลานกบินมาชนจะไม่แตก และใช้สำหรับละลายน้ำแข็งด้วย ตัวไฟฟ้าตัวนั้นอาจเสียขึ้นมา ทำให้กระจกมันร้าว ถ้ากระจกแตกก็จะทำให้ความกดอากาศที่อยู่ข้างในมากกว่าภายนอก อาจทำให้ทุกอย่างที่อยู่ข้างในถูกดูดออกไปได้ รวมถึงอากาศที่เราหายใจก็จะหายใจไม่ได้ เพราะออกซิเจนเหลือน้อย อาจทำให้ผู้โดยสารสลบไป ซึ่งเราเคยดูตอนเขาสาธิตก่อนขึ้นเครื่องบิน ให้สวมหน้ากาก แล้วคนเคยสลบทั้งเครื่องมาแล้วนะที่ต่างประเทศ แล้วเครื่องก็ตกด้วย ไม่ใช่เครื่องเล็ก ๆ เลยนะ"

วันหนึ่งต้องตัดสินใจมาขับแกร็บ ใช้เวลาตัดสินใจนานไหม ?

       "นานครับ ผมหยุดบินเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพิ่งตัดสินใจขับแกร็บเมื่อปลายเดือนที่แล้วนี่เอง ปลายเดือนตุลาคม ไม่กี่วันนี่เองที่ขับ"

จากมีนาคม-ตุลาคม ?

       "ผมก็ชิล ๆ กินกาแฟ ภรรยาก็ด่าทุกวัน ออกไปกินกาแฟอีกแล้ว (หัวเราะ) ช่วงไม่บินเราก็ไม่มีรายได้ เราใช้เงินเก็บที่เหลืออยู่ มีเงินบริษัทที่ให้มา แต่ถูกลดสัดส่วนลงไป ก็ลดไปเยอะ ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แล้วแต่ฐานเงินเดือนแต่ละคน ถ้ามากก็ลดมาก"

อะไรทำให้ตัดสินใจสมัครแกร็บ ?

       "ภรรยาท้าว่าเห็นอยู่ว่าง ๆ ไม่ทำอะไรสักอย่าง ลองไปขับแกร็บไหม เราคิดว่า เออ ท้ามาก็ต้องกล้ารับ เลยบอกว่าทำไมไม่กล้า กล้าสิ สมัครเลย ใช้เวลา 3-4 วัน พอเขารับจริงก็ออกไปขับ ประเด็นอยู่แค่นี้"

กัปตันการบินไทย
 ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

ครั้งแรกที่ได้รับลูกค้า ?

       "โห ตื่นเต้น ดีใจยิ่งกว่าถูกหวยอีก เพราะตลอดชีวิตเราทำรายได้จากการบินมา ไม่มีรายได้จากทางอื่นเลย แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ทำแล้วได้เงินด้วยตัวเอง ครั้งแรก 59 บาท จำได้แม่นเลย (หัวเราะ) เป็นคุณค่าทางใจ เราดีใจว่าเราหลุดจากคอมฟอร์ตโซนที่คิดว่าเราเป็นนักบินเฉิดฉายอยู่ในวงการ สบาย ๆ ได้เงินสบาย ๆ แต่ตอนนี้เรามาอยู่ในฐานะที่ลำบาก เราจะหลุดจากคอมฟอร์ตโซนได้ไหม พอเราก้าวมาแล้วทำได้ก็ดีใจ"
 
วันแรกได้เท่าไร ?

       "500 กว่าบาท (หัวเราะ) ลูกค้า 5 คน 3-4 ชม. เท่านั้นเอง เหนื่อยแต่สุขใจ ขับเครื่องบินในสภาพปกติจะไม่เหนื่อย แต่ถ้าเจอสภาพอากาศ เจอฟ้า เจอฝน ปัญหาร้อยแปดพันเก้า มันรับผิดชอบชีวิตคนเยอะ มันก็เครียด แต่ขับรถเครียดแต่ตอนรถติด ดีลกับผู้โดยสาร ต้องดูว่าผู้โดยสารจะลงมารอเราไหม ผมเข้าใจหัวอกคนขับแกร็บแล้วแหละ โอ้โห เราต้องลุ้น บางทีจอดตรงพื้นที่ที่เขาห้ามจอดบ้าง มันยาก รู้เลยว่าเงินน้อย ๆ ไม่ได้ง่าย ๆ เลยกว่าจะได้มา"
 
รู้สึกเสียศักดิ์ศรีไหม ?

       "เคยคิดลึก ๆ ก่อนมาทำ ว่าถ้าคนมาเห็นเราขับแกร็บมันจะเป็นยังไง เราจะดูไม่ดีหรือเปล่า เราเป็นกัปตันนะ แต่คิดในใจว่าเป็นอาชีพสุจริตอันหนึ่ง เราไม่ได้ไปปล้น ไปขอใครกิน เราทำด้วยใจสุจริต เขาก็ทำกันเยอะแยะ และทราบมาว่ามีพี่น้องเราไปขับเหมือนกัน แต่เขาไม่บอกเราเท่านั้นเอง"

กัปตันการบินไทย
 ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

ถ้าไปเจอคนรู้จัก จะอายไหม ?

       "ไม่อายครับ ผมภูมิใจที่ได้ก้าวออกจากคอนฟอร์ตโซน มาลองทำอะไรใหม่ ๆ ดู ผมลงเฟซบุ๊กตั้งแต่วันแรกที่ได้ขับ ผมภูมิใจมากจนเก็บไว้ไม่อยู่ เขียนเฟซบุ๊กระบาย ปรากฏว่ามีคนกดไลก์ ชอบ แชร์เยอะ ก็เลยมีคนให้กำลังใจเยอะ และเป็นกำลังใจให้คนอื่นด้วย ก็ดีใจ"

ภรรยาว่าไง ?

       "ภรรยาแฮปปี้ เขาบอกว่าดีแล้วออกจากคอมฟอร์ตโซนได้ แม้รายได้น้อยนิดถ้าเทียบกับรายได้ที่เคยได้ แต่คุณค่าทางใจสูงกว่ามาก"

กัปตันคนอื่นเขาไปทำอะไรกัน ?

       "มีไปทำอาหาร ขนม ธุรกิจส่วนตัว มีหลายคนทำอยู่ ขนมนี่หลายคนทำอร่อยนะ เป็นกัปตันด้วย อาจจะเพิ่งค้นพบตัวเอง และเป็นอาชีพสุจริต"

ให้กำลังใจกันยังไง ?

       "เจอหน้ากันบ่อย ก็ให้กำลังใจต่อสู้กันต่อไป ชีวิตมีขึ้นมีลง ทำอะไรไม่ได้ สิ่งที่ดีที่สุดคือทำใจให้ฮึกเหิม รอว่าสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาใหม่"

องค์กรแจ้งไหมจะได้กลับมาเมื่อไหร่ ?

       "องค์กรผมแจ้งว่าจะเริ่มต้นบินปีหน้า แต่เที่ยวบินไม่มาก ค่อย ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ จนปี 2025 ถึงจะกลับมาดีขึ้น ต้องรอลุ้นว่าจะไหวหรือเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ ก็อาจต้องพิจารณาหาทางเลือกใหม่ ซึ่งตอนนี้กำลังคิดอยู่เหมือนกัน"

รายได้แกร็บพอไหม ?

       "มันไม่พอเพราะไม่เท่าเดิม แต่ถ้าใช้ชีวิตให้พอเพียง มีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น ก็ต้องไปได้"

ความภูมิใจที่ได้เป็นกัปตัน ?

       "วันแรกที่ผมเป็นกัปตัน ผมให้คุณพ่อคุณแม่ขึ้นเครื่องบินมาด้วย พ่อแม่ก็ภูมิใจ ถ้ามีผู้โดยสารชื่นชมเราว่าลงนิ่มนะ ผมก็ดีใจแล้ว"

สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่กำลังเรียนเป็นนักบิน พอเจอสถานการณ์แบบนี้ ?

       "ห่อเหี่ยวท้อถอยกันเยอะ ก็ให้กำลังใจน้อง ๆ ให้สู้ต่อไป วันพระไม่ได้มีวันเดียวเดี๋ยวก็ดีขึ้น แต่รอหน่อยเท่านั้นเอง สัก 3-4 ปี ท้องฟ้าอาจแจ่มใสขึ้นมาก็ได้ มีคนเคยถามคำถามก่อนเกิดโควิด ว่าอาชีพนี้มีโอกาสถูกรบกวนด้วยอะไรได้บ้าง ผมยังบอกเลยว่ายากมาก ตราบใดที่ยังมีความต้องการบิน ยังไงก็ต้องมีนักบิน ลูกเรือ แต่ผมไม่ได้คิดถึงเชื้อโรคเลยนะ จนวันนี้ โอ้โห คิดผิดไป แล้วโดนกันเต็ม ๆ ด้วย ธุรกิจสายการบินโดนหนักสุด และธุรกิจรอบข้างอย่างท่องเที่ยว ไปไหนก็เงียบสนิท น่าสงสารมาก"

ยังคิดว่าอาชีพนักบินมั่นคงอยู่ไหม ?

       "ไม่มั่นคงแล้วครับ ต้องยอมรับเลยว่าต้องคิดใหม่ว่าไม่มีอาชีพไหนมั่นคงตลอดกาล ก็แนะนำเลยว่าควรมองหารายได้เสริม นอกเหนือจากรายได้หลัก จะได้ไม่ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนที่พวกผมเป็นกันอยู่"

ให้กำลังใจนักบินรุ่นใหม่ ๆ ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักบิน ?

       "อยากให้ทุกคนอดทนกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ถ้าเรายังมีกำลังกาย กำลังใจ สามารถฝ่าฟันต่อสู้ไปได้ ใครอยู่ในคอมฟอร์ตโซนอย่างผม แนะนำให้ก้าวออกมาบ้างก็ได้ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เราจะทำ เป็นกำลังใจให้หลาย ๆ อาชีพ"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจกัปตัน ในวันที่เปลี่ยนมาขับแกร็บ รายได้หลักแสนเหลือร้อย ภูมิใจก้าวจากคอมฟอร์ตโซน อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 21:46:22 13,954 อ่าน
TOP