x close

คามาลา แฮร์ริส ผู้สร้างประวัติศาสตร์ รอง ปธน. หญิง คนแรกของสหรัฐฯ เธอผู้ไม่ธรรมดา

          เปิดประวัติ คามาลา แฮร์ริส ผู้สร้างประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก หลังจากโจ ไบเดน คว้าชัยการชนะการเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ เธอคนนี้ดีกรีไม่ธรรมดา...

คามาลา แฮร์ริส
ภาพจาก JEFF KOWALSKY / AFP

คามาลา แฮร์ริส
ภาพจาก Andrew Harnik / POOL / AFP

          คามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) วุฒิสมาชิก จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ภายหลังจาก โจ ไบเดน (Joe Biden) คว้าชัยการชนะ เตรียมขึ้นนั่งเก้าอี้ตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ และ แฮร์ริส ก็กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสหรัฐอเมริกา เป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ ทั้งยังเป็นชาวผิวสี และผู้มีเชื้อชาติเอเชียใต้คนแรก ที่ได้รับเลือกในตำแหน่งนี้

          แฮร์ริส ทวีตวิดีโอของตัวเอง ขณะโทรศัพท์กับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ หลังจากทราบผลการเลือกตั้งไม่นาน แฮร์ริสกล่าวยินดีกับไบเดน "เราทำได้แล้วเราทำได้แล้ว โจ คุณกำลังจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอเมริกา !" คลิปดังกล่าวมีผู้กดถูกใจกว่า 3 ล้านในเวลารวดเร็ว

https://twitter.com/KamalaHarris/status/1325126733482385409


          ในค่ำคืนวันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 แฮร์ริส ได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงครั้งแรก ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ของ ในฐานะรองประธานาธิบดีที่ได้รับเลือก สร้างแรงบันดาลใจและเป็นพลังปลุกความฝันให้หญิงชาวอเมริกัน  

          "แม้ว่าฉันอาจจะเป็นผู้หญิงคนแรกในตำแหน่งนี้ แต่ฉันจะไม่ใช่คนสุดท้าย เพราะเด็กผู้หญิงทุกคนที่เฝ้าดูในคืนนี้ จะเห็นว่านี่คือประเทศแห่งความเป็นไปได้ และสำหรับเด็ก ๆ ในประเทศของเรา ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศใดก็ตาม ประเทศของเราได้ส่งข้อความที่ชัดเจนให้คุณ ฝันด้วยความทะเยอทะยาน ก้าวไปด้วยความเชื่อมั่น และมองเห็นตัวเองในทางที่คนอื่นอาจไม่เห็น เพราะพวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ขอให้รู้ไว้ว่า เราจะสรรเสริญชื่นชมคุณในทุกย่างก้าว" แฮร์ริส กล่าว

https://twitter.com/cnni/status/1325273979456802817?s=12


คามาลา แฮร์ริส กับตัวตนที่หลากหลาย ที่กลายเป็นประวัติศาสตร์หลายหน้า

          แฮร์ริส เกิดที่เมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย พ่อแม่เป็นผู้อพยพทั้งคู่ แม่เป็นชาวอินเดีย เข้ามาทำงานที่สหรัฐฯ เป็นนักชีววิทยาและนักวิจัย ส่วนพ่อเป็นชาวจาไมกา มาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และได้รับปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์ ก่อนที่พ่อและแม่ของเธอจะหย่าร้างกันตอนเธออายุ 5 ขวบ และเธอเติบโตมากับแม่เลี้ยงเดี่ยว

คามาลา แฮร์ริส
ภาพจาก CHANDAN KHANNA / AFP

เส้นทางการเมือง

          อาชีพของแฮร์ริสในฐานะอัยการ คือสิ่งที่ทำให้เธอกลายเป็นนักการเมือง แต่นำมาซึ่งผลประโยชน์และความเสี่ยงทางการเมือง

          แฮร์ริส สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในเมืองเฮสติงส์ เธอเริ่มทำงานในสำนักงานอัยการเขตอาลาเมดา และกลายเป็นอัยการเขต อัยการสูงสุดของฟรานซิสโก ในปี 2546 ก่อนจะได้รับเลือกให้เป็นผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอเมริกา

          แฮร์ริส กลายเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่มีชื่อเสียงของพรรคเดโมแครต เธอใช้โอกาสนี้เป็นแรงผลักดัน ขับเคลื่อนไปสู่การลงเลือกตั้งในตำแหน่งวุฒิสมาชิกสหรัฐ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปี 2560 และแฮร์ริส กลายเป็นหญิงผิวสีคนแรก จากแคลิฟอร์เนีย ที่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในวุฒิสภา

คามาลา แฮร์ริส
ภาพจาก Andrew Harnik / POOL / AFP

ถนนสู่ทำเนียบขาว

          แฮร์ริส โดดเด่นได้รับความนิยม เธอเป็นหญิงผิวสีคนเดียว ที่เข้าไปต่อสู้ชิงชัยในสังเวียนการลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเธอได้ดีเบตตอบโต้ไบเดนอย่างดุเดือด ก่อนต่อมาเธอจะออกจากการแข่งขันในฐานะผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต

          กระทั่งวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ไบเดนเลือกแฮร์ริส เป็นคู่ชิงลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งไบเดนกล่าวว่า "เธอเป็นนักสู้ที่กล้าหาญ และเป็นผู้รับใช้สาธารณะที่ดีที่สุดคนหนึ่งของประเทศ"

          จนล่าสุด เมื่อไบเดนคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้ง ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 ส่งผลให้แฮร์ริสสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ กลายเป็นหญิงคนแรก ชาวผิวสีคนแรก และผู้มีเชื้อชาติเอเชียใต้คนแรก ที่กำลังจะได้นั่งเก้าอี้ตำรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

          แฮร์ริส เตรียมจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด เป็นรองเพียงแค่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เท่านั้น และมันอาจจะเป็นก้าวสำคัญในการปูทางไปสู่หน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของสหรัฐอเมริกา กับการมีประธานาธิบดีหญิงคนแรก...

ขอบคุณข้อมูลจาก
bbc.com, edition.cnn.com, aljazeera.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คามาลา แฮร์ริส ผู้สร้างประวัติศาสตร์ รอง ปธน. หญิง คนแรกของสหรัฐฯ เธอผู้ไม่ธรรมดา อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15:29:26 16,895 อ่าน
TOP