x close

แม่สุดภูมิใจ เมื่อได้รู้ความหมายที่ลูกวัย 21 เคยพูดไว้.. 1 ชีวิต ต่อลมหายใจอีก 5 ชีวิต

          แม่เปิดใจเพิ่งรู้ความหมาย สักวันหนึ่งหนูจะทำให้แม่ภูมิใจ หนูจะเป็นอาจารย์ ในวันที่ลูกสาววัย 21 ปี ไร้วิญญาณ ลูกบริจาคร่างกายไว้ แม่เลยสานต่อเจตนารมณ์ บริจาคอวัยวะต่อลมหายใจ 5 ชีวิต 

บริจาคอวัยวะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ 

          ขณะนี้ (8 พฤศจิกายน 2563) โลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวที่ถูกโพสต์โดยโรงพยาบาลนครพิงค์ โดยระบุว่า การให้ครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อ 1 ชีวิต ต่อลมหายใจอีก 5 ชีวิต "สักวันหนึ่งหนูจะทำให้แม่ภูมิใจ" คือคำพูดที่เปี่ยมไปด้วยพลังและความมุ่งมั่นของหญิงสาว ที่ตั้งใจจะทำให้กับผู้เป็นแม่

          นางพจนีย์ ชมเชิดธวัธชัย ผู้เป็นแม่ ได้เล่าว่า ลูกสาว (น.ส.นพรดา ชมเชิดธวัธชัย) วัย 21 ปี ได้เคยบอกกับแม่ว่า "สักวันหนึ่งหนูจะทำให้แม่ภูมิใจ หนูจะเป็นอาจารย์" แม้จะยังไม่เข้าใจในสิ่งที่ลูกสาวต้องการจะบอก แต่คุณแม่ก็รู้สึกภูมิใจในความตั้งใจของลูกแล้วตั้งแต่วันนั้น

บริจาคอวัยวะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ 

          จนกระทั่งเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 น.ส.นพรดา ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างรุนแรง จนหัวใจหยุดเต้น ต้องทำการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ที่จุดเกิดเหตุ ทีมแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ได้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเต็มความสามารถ แต่เนื่องจากสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง แม้จะสามารถยื้อลมหายใจไว้ได้ แต่ผู้ป่วยได้มีภาวะสมองตายเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งในทางการแพทย์นั้นถือว่าผู้ป่วยได้เสียชีวิตลงแล้ว

บริจาคอวัยวะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ 

          นางพจนีย์พบว่าลูกสาวได้พกบัตรแสดงความจำนงบริจาคร่างกายของ รพ.จุฬาฯ ไว้ในกระเป๋า ในที่สุดผู้เป็นแม่จึงได้เข้าใจในตอนนี้เองว่าความหมายที่ลูกสาวได้เคยบอกแม่เอาไว้ว่า "สักวันหนึ่งหนูจะเป็นอาจารย์" คือการบริจาคร่างกายเพื่อเป็นวิทยาทาน หลังจากที่ได้พูดคุยกับทีมแพทย์ผู้ให้การรักษา และผู้ประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะแล้วนั้น ผู้เป็นแม่จึงได้ตัดสินใจให้ลูกได้มีโอกาสทำบุญใหญ่เป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการบริจาคอวัยวะเพื่อต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยสามารถช่วยได้อีกถึง 5 ชีวิต จากไต 2 ข้าง ดวงตา 2 ข้าง และลิ้นหัวใจ ตามเจตนารมณ์ของลูกสาว

          นางพจนีย์ กล่าวว่า ลูกได้ทำให้แม่ภูมิใจแล้ว ลมหายใจสุดท้ายของลูกได้ต่อชีวิตผู้อื่นอีกถึง 5 ชีวิต การบริจาคอวัยวะคือการให้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด คือการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ คือทานบารมีขั้นสูง ด้วยบุญกุศลที่ได้มอบชีวิตใหม่ให้กับผู้อื่นอีกหลายชีวิตนั้น ขอให้ดวงวิญญาณของ น.ส.นพรดา ไปสู่ภพภูมิที่ดีและได้รับรู้ว่า ได้ทำให้แม่ภูมิใจและได้ช่วยเหลือผู้อื่นตามเจตนารมณ์แล้ว

บริจาคอวัยวะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ 

บริจาคอวัยวะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ 

บริจาคอวัยวะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่สุดภูมิใจ เมื่อได้รู้ความหมายที่ลูกวัย 21 เคยพูดไว้.. 1 ชีวิต ต่อลมหายใจอีก 5 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09:25:10 19,065 อ่าน
TOP