x close

ชาวนาวอนเห็นใจ ตากข้าวบนถนนทำเพราะความจำเป็น สุดลำบากขอแค่ปีละครั้ง

          ชาวนาตากข้าวบนถนน เผยทำเพราะความจำเป็นแค่ปีละครั้ง ขอเจ้าหน้าที่เข้าใจ อย่าจับเลย พ้อ ราคาข้าวตกต่ำมาก เหลือกิโลกรัมละ 6 บาท


          เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในสังคมจำนวนมาก สำหรับประเด็นที่ ชาวนา นำข้าวที่เกี่ยวแล้วขึ้นมาตากบนถนน ถ้าจำกันได้ก่อนหน้านี้มีกรณีหนุ่มขับรถทับข้าวเปลือกชาวนา รวมทั้งกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งแชร์ภาพข้าวที่ตากไว้บนถนนแล้วถูกเผาทำลาย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

          วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ข่าวช่องวัน ได้สัมภาษณ์ นายอดุลย์ เจือจันทร์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านศีขรภูมิ ขณะกำลังตากข้าวบนถนน โดยกล่าวว่า ไม่สบายใจที่มีกระแสข่าวเรื่องการนำข้าวมาตากบนถนน ซึ่งใน 1 ปี จะมีชาวบ้านที่มีความจำเป็นนำข้าวออกมาตากแดด เพื่อให้แห้งก่อนที่จะนำเข้ายุ้งฉาง แต่ก็ได้มีการนำแผงกั้น สัญญาณไฟ กรวย มาวางไว้ เพื่อให้คนสัญจรผ่านมองเห็น และอยากวอนขอให้เจ้าหน้าที่เห็นใจ

          นายอดุลย์ ยังกล่าวอีกว่า ช่วงนี้ราคาข้าวตกต่ำมาก เหลือกิโลกรัมละ 6 บาท ตกตันละ 5-6 พันบาท จึงอยากให้ทางรัฐบาลมีนโยบายมาประกันราคาข้าวให้สูงขึ้น ชาวนาถึงจะมีเงินใช้หนี้ ส่วนข้าวที่นำมาตากแดดบนถนนนั้น ถ้าหากมีเจ้าหน้าที่มาจับชาวนาคงตายแน่

          ทั้งนี้ สำหรับการนำข้าวมาตากบนถนน ผิด พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 มาตรา 39 มาตรา 72 ห้ามนำสิ่งใดมาวางขวางบนทางหลวง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาวอนเห็นใจ ตากข้าวบนถนนทำเพราะความจำเป็น สุดลำบากขอแค่ปีละครั้ง อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 23:02:24 14,826 อ่าน
TOP