x close

ชาวนานับ 200 คน เกิดผื่นคันหลังดำนา ตุ่มขึ้นสะพรึงไม่เคยเจอ สุดท้ายรู้ต้นตอแล้ว

         ชาวนากว่า 200 คน ที่สงขลา กลายเป็นผื่นคันปริศนา ตุ่มแดงเต็มทั่วแขนขา น่ากลัวมาก จนหมอสุภัทร ต้องรีบหาสาเหตุ สุดท้ายพบ ต้นตอมาจากหอยคัน กลายเป็นโรคหอยคัน พร้อมอธิบายกระบวนการเกิดอาการ


         วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 เฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ได้เล่าเรื่องราวคนไข้กว่า 233 ราย ให้เป็นอุทาหรณ์ จากอาการผื่นคันหลังการดำนา มีรายละเอียด ดังนี้

         ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีคนไข้มีผื่นคันจำนวนมาก มักพบจากคนที่เพิ่งดำนาประมาณ 1-3 วัน โดยลักษณะของผื่นนั้นจะเป็นผื่นที่ขาทั้ง 2 ข้าง และแขนข้างที่ใช้ปักดำกล้า ส่วนอวัยวะอื่น ๆ ที่ไม่ได้สัมผัสน้ำ จะไม่มีผื่น

โรคหอยคัน

         ทั้งนี้ คนไข้ทุกรายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ดำนามาทุกปี ไม่เคยเจอแบบนี้ ส่วนกรณีแบบนี้ในมุมมองของหมอ ทำงานมา 20 ปี ก็ไม่เคยเจอเหมือนกัน ฉะนั้นต้องหาสาเหตุ จนสามารถจำกัดได้เหลือ 2 อย่างเท่านั้นคือ

โรคหอยคัน

         1. ผื่นเกิดจากเชื้อปรสิตที่เกิดจากหอย ข้อนี้เป็นผู้ต้องสงสัยหลัก

         2. น้ำเสียจากการเกษตรหรือโรงงาน แม้เป็นไปได้น้อย แต่ก็ยังตัดออกไม่ได้


         ต่อมา วิธีการตรวจ จึงนำน้ำและหอยในนาไปตรวจ พร้อม skin biopsy หรือผ่าเอาเนื้อผิวหนังของผู้ป่วย 4 คน ไปตรวจโดยกล้องจุลทรรศน์ ผลปรากฏว่า พบตัวอ่อนพยาธิตัวแบน cercaria ในผู้ป่วย 3 คน และเมื่อลงไปตรวจหอย พบหอยเชอรี่ หอยโข่ง หอยคัน ซึ่งหอยคันก็ตรวจพบเจอ cercaria เช่นกัน ฉะนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า โรคที่เกิดขึ้นคือ โรคหอยคัน นั่นเอง

โรคหอยคัน

         ส่วนอาการผื่นที่เกิดขึ้น มาจากตัวอ่อนพยาธิได้ไชไปในผิวหนัง แต่พยาธินี้เป็นพยาธิใบไม้ในเลือด เติบโตได้เฉพาะในสัตว์ ไม่สามารถโตเต็มวัยในคนได้ ฉะนั้นจึงได้แต่ชอนไชจนทำให้เกิดผื่นคัน ภูมิคุ้มกันของร่างกายก็เริ่มทำงาน และอาการดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ หรือการใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ทั่วไป ก็ทำให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น

         สิ่งที่น่าสงสัยคือ อะไรคือสาเหตุทำให้เกิดการระบาดโรคหอยคัน ระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือการไหลหมุนเวียนของน้ำที่ถูกปิดกั้นจากการถมที่ หรือเหตุอื่น ๆ ที่คาดไม่ถึง

โรคหอยคัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนานับ 200 คน เกิดผื่นคันหลังดำนา ตุ่มขึ้นสะพรึงไม่เคยเจอ สุดท้ายรู้ต้นตอแล้ว อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:05:39 71,501 อ่าน
TOP