x close

ปูดธรรมนัส เซ็นผ่านให้เอกชนเช่าที่ ส.ป.ก. ได้ ไม่ต้องทำเกษตร หวั่นเอื้อนายทุน

         ปูดธรรมนัส เซ็นผ่านแก้ระเบียบ ให้ใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ในการอื่นที่เกี่ยวกับปฏิรูปที่ดินได้ เช่น โรงงานน้ำตาล โรงงานผลไม้กระป๋อง โดยยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการในเว็บ ส.ป.ก. แต่มีผลบังคับใช้แล้ว

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ช่อง 3 รายงานว่า คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีการประกาศแก้ระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยมี ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการ ส.ป.ก. ลงนามตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กลับไม่พบว่าเอกสารดังกล่าวประกาศในเว็บไซต์ ส.ป.ก. แม้มีผลใช้แล้วก็ตาม

         สำหรับรายละเอียดที่ประกาศไปนั้น มีใจความสำคัญคือ ต้องการเพิ่ม เปลี่ยน หรือแก้ไขรายการอื่น ที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้เกิดขึ้นบนที่ดิน ส.ป.ก. ได้ เหตุผลคือ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

         ทั้งนี้ เอกสารมีประกาศในบัญชีแนบท้าย 3 แผ่น แยกชัดเจนระหว่างคำว่า กิจการที่เป็นการสนับสนุน กับ กิจการที่เป็นการเกี่ยวเนื่อง มีทั้งหมด 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุญาตให้ใช้ที่ ส.ป.ก. ในกิจการอื่นที่สนับสนุนการปฏิรูปที่ดิน

         - กิจการทางวิชาการเกษตร การสาธิต การทดลอง เพื่อประโยชน์ทางเกษตร

         - กิจการที่ส่งเสริม หรือประกันราคาพืชผลทางการเกษตร และลดต้นทุน

         - กิจการที่เป็นข้อตกลงร่วมกับ ส.ป.ก. ในการผลิตและจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร

         - กิจการที่เป็นการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม ตลอดการผลิต จำหน่าย และการตลาดได้ผลดียิ่งขึ้น เช่น ศูนย์ผลิต พัฒนาต่าง ๆ

         - กิจการที่เป็นการบริการหรือเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกร เช่น ปั๊มน้ำมัน อู่ซ่อมรถ ตลาด ร้านค้า ไปรษณีย์ ร้านอาหาร เป็นต้น
 
2. อนุญาตให้ใช้ที่ ส.ป.ก. ในกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม คือ กิจการแปรรูปผลิตผลเกษตรจากเกษตรกรในเขตปฏิรูปเป็นหลัก ได้แก่

         - โรงงานน้ำตาล

         - โรงงานผลไม้กระป๋อง

         - โรงงานน้ำมันพืช

         - โรงงานหรือสถานที่แปรรูปไม้ ผลไม้ หรือผลิตผลการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน

         - กิจการโรงงานผลิต กลั่น จำหน่ายสุราพื้นบ้าน

         - โรงเลี้ยงและฆ่าสัตว์

         ขณะเดียวกัน นายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อดีตเลขาธิการ ส.ป.ก. เห็นว่า เป็นหนึ่งในความพยายามแก้ระเบียบ หรือข้อกำหนด เพื่อให้ทันต่อสภาพจริง เพราะเงื่อนไขของ ส.ป.ก. คือ ที่ดินที่จัดสรรให้เกษตรกรไม่เกินคนละ 50 ไร่ เพื่อทำการเกษตรเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงยังมีกิจการอื่นที่สนับสนุนและเกี่ยวเนื่องกับการเกษตรอยู่ดี

อดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ
ภาพจาก ช่อง 3

         แต่ถึงอย่างไร แม้หลายกิจการจะเกี่ยวเนื่องและสนับสนุนเกษตรกรตามเจตนารมณ์ ส.ป.ก. แต่บางกิจการก็ต้องทำให้ชัดเจนทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในเชิงปฏิบัติ

ธรรมนัส เซ็นผ่านให้เอกชนเช่าที่ สปก.
ภาพจาก ช่อง 3

ธรรมนัส เซ็นผ่านให้เอกชนเช่าที่ สปก.
ภาพจาก ช่อง 3

ธรรมนัส เซ็นผ่านให้เอกชนเช่าที่ สปก.
ภาพจาก ช่อง 3

ธรรมนัส เซ็นผ่านให้เอกชนเช่าที่ สปก.
ภาพจาก ช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปูดธรรมนัส เซ็นผ่านให้เอกชนเช่าที่ ส.ป.ก. ได้ ไม่ต้องทำเกษตร หวั่นเอื้อนายทุน อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17:58:32 16,582 อ่าน
TOP