x close

วอนช่วยเด็ก 3 เดือน ป่วยโรคถูกสาป - ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดชีวิต

          วอนช่วยเด็ก 3 เดือน ป่วยโรคถูกสาป เป็นความผิดปกติของสมอง จะหยุดหายใจตอนหลับ - ต้องใช้เครื่องช่วยตลอดชีวิต


          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 เฟซบุ๊ก Ying Jutarath ของคุณจุฑารัตน์ คุณแม่หนูน้อยวัย 3 เดือน ที่ป่วยเป็นโรคหายากคือโรคนอนหลับแล้วหยุดหายใจแต่กำเนิด (อังกฤษ: central hypoventilation syndrome, congenital central hypoventilation syndrome, primary alveolar hypoventilation) ซึ่ง คุณจุฑารัตน์ เคยโพสต์ขอความช่วยเหลือเรื่องขอสถานที่หรือโครงการที่ให้ยืมเครื่องช่วยหายใจไปแล้ว แต่ทางโครงการต่าง ๆ ไม่มี หรือมีไม่พอที่จะให้นำกลับบ้านได้ ซึ่งน้องต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดชีวิต


          ทั้งนี้ คุณจุฑารัตน์ จึงตัดสินขอรับบริจาคเงินเพื่อนซื้อเครื่องช่วยหายใจให้กับน้อง ราคาอยู่ที่ 350,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้น้องไม่เคยได้กลับบ้าน ไม่ได้ใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติ ต้องเจาะคอเพื่อต่อเครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ต้องทานนมทางสายยาง โดย คุณจุฑารัตน์ อยากให้ลูกได้กลับบ้าน ได้ใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติที่สุด หลีกเลี่ยงการติดเชื้อจากโรงพยาบาล น้องจะติดเชื้อลงปอดง่ายกว่าปกติ เพราะเจาะคอ จึงกราบขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญร่วมบริจาคผ่านทาง บัญชี ธนาคารกสิกรไทย ออมทรัพย์ ชื่อบัญชี ด.ช.กรชวัล สมขยัน โดย น.ส.จุฑารัตน์ พวงทวาย เลขที่บัญชี 079-1-25918-5


          โดย คุณจุฑารัตน์ จะอัปเดตยอดเงินบริจาคทางคอมเมนต์ใต้โพสเป็นประจำทุกวัน หากได้ยอดครบแล้ว จะปิดบัญชีนี้ทันที จะลงความคืบหน้าการซื้อเครื่อง และอัปเดตชีวิตของน้องหลังจากได้รับเครื่องค่ะ ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลน้องได้ที่ โรงพยาบาลปทุมธานี หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม 1

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้อธิบายว่า โรคดังกล่าวมีชื่อภาษาไทยว่าโรคถูกสาป เป็นโรคที่หายาก ซึ่งคนป่วยโรคนี้ สมองจะสั่งการให้หายใจได้เฉพาะตอนตื่น ถ้าหลับเมื่อไหร่ สมองจะไม่สั่งการทำให้หายไม่ได้ คนป่วยโรคนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดชีวิต

          ทั้งนี้ โรคดังกล่าวมีชื่อทางการแพทย์คือ Congenital Central Hypoventilation Syndrome

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอนช่วยเด็ก 3 เดือน ป่วยโรคถูกสาป - ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09:47:50 6,128 อ่าน
TOP