x close

กรมราชทัณฑ์ แจงดราม่าอาหารเรือนจำ หลังผู้ชุมนุมอดีตผู้ต้องขัง จวกอาหารคุณภาพต่ำ

          อธิบดีราชทัณฑ์ ยันใส่ใจคุณภาพ จัดอาหารครบ 5 หมู่ ภายใต้งบประมาณมื้อละ 54 บาท หลังผู้ชุมนุมอดีตผู้ต้องขัง โจมตีอาหารในคุกคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน


ดราม่าอาหารเรือนจำ

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายอายุตม์  สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงกรณีผู้ร่วมชุมนุมแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ที่เคยถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ระบุว่าอาหารสำหรับผู้ต้องขังรับประทานภายในเรือนจำไม่ได้มาตรฐาน ว่า กรมราชทัณฑ์มีแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดอาหารให้กับผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัด ทั้งด้านการจัดซื้อ การตรวจรับ การจัดรายการอาหารตามหลักโภชนาการ และการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร รวมถึงการประสานงานหน่วยงานภายนอกเพื่อเข้าตรวจสอบและควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าวัตถุดิบของอาหารทุกชนิดต้องอยู่ในสภาพที่ดี

          นอกจากนี้ยังมีการจัดทำรายการอาหารประจำวันให้ผู้ต้องขังได้รับทราบ ซึ่งอาหารที่จัดให้จะเป็นไปตามความเหมาะสมตามสภาพของพื้นที่และวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่ที่สำคัญคือจะต้องมีคุณค่าทางโภชนาการตามที่กำหนดไว้

          ส่วนกรณีผู้ต้องขังที่ป่วย ก็จะมีการจัดอาหารแยกจากผู้ต้องขังทั่วไป รวมถึงผู้ต้องขังไปศาลต้องมีการจัดแยกให้อย่างเหมาะสม ส่วนอาหารผู้ต้องขังมุสลิม ก็ต้องแยกภาชนะในการปรุงอาหารอย่างชัดเจน

ดราม่าอาหารเรือนจำ

          นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้ว่ากรมราชทัณฑ์จะได้รับการจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับค่าเชื้อเพลิง ค่าข้าวสารและค่าอาหารดิบ เป็นจำนวนเงินเพียง 54 บาทต่อคน ต่อ 1 มื้ออาหาร ซึ่งรวม 3 มื้อต่อวัน แต่กรมราชทัณฑ์จะยึดมั่นปฏิบัติมาตรการข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้ต้องขังที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามหลักโภชนาการมากที่สุด

ดราม่าอาหารเรือนจำ

ดราม่าอาหารเรือนจำ
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมราชทัณฑ์ แจงดราม่าอาหารเรือนจำ หลังผู้ชุมนุมอดีตผู้ต้องขัง จวกอาหารคุณภาพต่ำ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:25:02 18,318 อ่าน
TOP