x close

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว. เชื้อสายไทย มีลุ้นนั่งเก้าอี้ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ

          ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ นักการเมืองหญิงอเมริกันเชื้อสายไทย มีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในรัฐบาล โจ ไบเดน

ลัดดา แทมมี่
ภาพจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

ลัดดา แทมมี่
ภาพจาก Tammy Duckworth / Senate

           เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นายโจเซฟ ไบเดน (Joseph Biden) หรือ โจ ไบเดน (Joe Biden) ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 46 ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่คาดว่าจะเลือกเข้ามาเป็นรัฐมนตรีและร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรายชื่อบุคคลที่น่าสนใจและเข้าชิงในตำแหน่งที่สูงมากอีกด้วย

           บุคคลดังกล่าวคือ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) นักการเมืองหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายไทย วัย 52 ปี ที่มีโอกาสสูงมากว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (Secretary of Defense)

ลัดดา แทมมี่
ภาพจาก Tammy Duckworth / Senate

           ประวัติ แทมมี่ ดักเวิร์ธ นั้นน่าทึ่งไม่น้อย เธอคืออดีตพันโท เข้าร่วมกองทัพสหรัฐฯ มาเกือบ 3 ทศวรรษ แทมมี่เป็นทหารผ่านศึกผู้สูญเสียขาทั้งสองข้างไปในสงครามอิรัก เมื่อปี 2547

           แทมมี่ ดักเวิร์ธ เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก (Assistant Secretary of Veterans Affairs) ในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา (Barack Obama) และปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภารัฐอิลลินอยส์ สังกัดพรรคเดโมแครต

           แทมมี่ ดักเวิร์ธ ยังอยู่ในรายชื่อบุคคลที่นายไบเดนจะเลือกเป็นคู่ชิงเลือกตั้ง หรือ running mate แต่ผู้ที่ได้ตำแหน่งนั้นไปคือ คามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) ผู้ซึ่งเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่จะได้เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

           ทั้งนี้ หาก แทมมี่ ดักเวิร์ธ ได้รับเลือกให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แล้วละก็ เธอจะกลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่จะได้รับตำแหน่งนี้

           รวมทั้งเป็นผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งระดับสูงมากในรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

ลัดดา แทมมี่
ภาพจาก STAN HONDA / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก
The New York Times

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว. เชื้อสายไทย มีลุ้นนั่งเก้าอี้ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2563 เวลา 11:00:18 14,902 อ่าน
TOP