x close

สาวถูกทักว่าท้อง ไปตรวจเจอเนื้องอกขั้วบิด หมอแนะสาวอายุ 40+ หมั่นตรวจช่องท้อง !


             หมอเผยเคสสาววัย 40 ถูกทักท้อง พออัลตราซาวด์กลับเจอเนื้องอกแทน พบเป็นเนื้องอกที่ขั้วบิดพันกันอยู่นอกมดลูก เตือนภัยหากปล่อยทิ้งไว้นาน เสี่ยงเนื้องอกแตกจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

เนื้องอก

             เรื่องใกล้ตัวสำหรับผู้หญิงวัยเข้าใกล้เลข 4 นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 หลังเจอกรณีคนไข้ถูกเพื่อนทักว่าตั้งท้อง แต่ตรวจแล้วปกติ จึงเข้าใจว่าแค่อ้วน พอจะออกกำลังกายกลับเกิดอาการเจ็บ ปวดบิด และเสียวที่ท้องน้อย ก่อนเข้ารับการตรวจเช็กอัลตราซาวด์ จึงทำให้ทราบว่าอาการดังกล่าวเกิดจากมีก้อนเนื้องอกที่ผิวมดลูกหลายก้อน ลักษณะขั้วบิดพันกัน

             ทั้งนี้ คุณหมอระบุเตือนว่า ผู้หญิงทุกคนเมื่ออายุเริ่มเข้าเลข 4 แล้ว ควรหาเวลาตรวจเช็กร่างกาย มีการอัลตราซาวด์ในช่องท้องเพื่อตรวจดูว่ามีสิ่งผิดปกติหรือไม่ เพราะเนื้องอกมดลูกที่อยู่ผิวนอกตัวมดลูกไม่แสดงอาการใด เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนขั้วบิดพันกัน ถ้าหากเป็นขึ้นมาทำให้มีอาการปวดท้องแบบเฉียบพลัน และหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก้อนเนื้องอกที่ขั้วบิดพันกันอาจแตก และเป็นเหตุทำให้เสียเลือดมากจนถึงขั้นช็อกเสียชีวิตได้

เนื้องอก

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวถูกทักว่าท้อง ไปตรวจเจอเนื้องอกขั้วบิด หมอแนะสาวอายุ 40+ หมั่นตรวจช่องท้อง ! อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:42:33 21,041 อ่าน
TOP