x close

ปลดล็อกแล้ว อนุญาตจำหน่าย ครอบครอง มอร์ฟีน-โคเคน-ฝิ่น เพื่อการรักษาโรค


          ราชกิจจานุเบกษา เผยกฎกระทรวง ปรับปรุงกฎหมายอนุญาตจำหน่าย ครอบครอง ยาเสพติดประเภท 2 เช่น มอร์ฟีน-โคเคน-ฝิ่น เพื่อใช้ประโยชน์ทางการวิจัย หรือทางการแพทย์ คนที่จะขอได้ ต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม


          วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง การอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 พ.ศ. 2563 โดยมีใจความว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 วรรคหนึ่ง มาตรา 23 วรรคสาม มาตรา 35 วรรคสอง และมาตรา 62 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

          ข้อ 1 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 240 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

          ข้อ 2 ให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2522 ออกตามความในพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522

          ข้อ 3 ผู้อนุญาตจะพิจารณาออกใบอนุญาตจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 ได้ เมื่อปรากฏว่า ผู้ขออนุญาตมีความประสงค์ที่จะจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 เฉพาะกรณีดังต่อไปนี้

          (1) เพื่อการรักษาหรือป้องกันโรคให้แก่ผู้ป่วยหรือสัตว์ป่วยในทางการแพทย์
          (2) เพื่อการวิเคราะห์หรือการศึกษาวิจัยทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์
          (3) เพื่อประโยชน์ของทางราชการ


          ข้อ 4 ผู้อนุญาตจะพิจารณาออกใบอนุญาตมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 ได้ เมื่อปรากฏว่าผู้ขออนุญาตมีความประสงค์ที่จะครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 เฉพาะกรณีดังต่อไปนี้

          (1) เพื่อการผลิตยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 (ยาเสพติดให้โทษที่มีลักษณะเป็นต้นตำรับยาและมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 ผสมอยู่ คือ ยารักษาโรคที่มียาเสพติดประเภท 2 เป็นส่วนประกอบอยู่ในสูตร เช่น ยาแก้ไอ ยาแก้ท้องเสีย)
          (2) เพื่อเป็นตัวอย่างเพื่อการศึกษา
          (3) เพื่อการวิเคราะห์หรือการศึกษาวิจัยทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์
          (4) เพื่อประโยชน์ของทางราชการ
          (5) เพื่อใช้ประจำในการปฐมพยาบาลหรือ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในเรือหรือเครื่องบินที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศที่จดทะเบียนในราชอาณาจักร



          ส่วนการขอรับใบอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองเพื่อวัตถุประสงค์ตาม (1) นั้นผู้ขออนุญาตจะต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมที่มีหน้าที่ควบคุมการผลิตซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 20

          สำหรับยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 2 นั้นเป็นยาเสพติดชนิดที่สามารถนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้ แต่ต้องใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ และใช้เฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น ได้แก่ ฝิ่น มอร์ฟีน โคเคน หรือโคคาอีน โคเคอีน และเมทาโดน เป็นต้น



ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลดล็อกแล้ว อนุญาตจำหน่าย ครอบครอง มอร์ฟีน-โคเคน-ฝิ่น เพื่อการรักษาโรค อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:32:15 10,151 อ่าน
TOP