x close

ทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล โดนแก๊สน้ำตา หลังลงพื้นที่สังเกตม็อบ-เจรจาหยุดใช้ความรุนแรง

          ทีม ส.ส.ก้าวไกล โดนแก๊สน้ำตา หลังลงพื้นที่สังเกตม็อบ-เจรจาหยุดใช้ความรุนแรง ก่อนนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมรัฐสภา

ส.ส.พรรคก้าวไกล
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ส.ส.พรรคก้าวไกล
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ผู้ชุมนุมคณะราษฎรได้รวมตัวกันที่รัฐสภา เพื่อติดตามการประชุมรับร่าง iLaw รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ซึ่งในช่วงบ่ายนั้นเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายข้างนอกสภา ทั้งฝั่งบริเวณหน้าบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ - แยกเกียกกาย ตำรวจมีการสลายการชุมนุมของคณะราษฎร โดยใช้แก๊สน้ำตา น้ำผสมแก๊สน้ำตา และน้ำผสมสารสีม่วง

          ต่อมา สำนักข่าว INN รายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาดูเหตุการณ์การชุมนุมบริเวณถนนสามเสน แยกเกียกกาย ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงคือช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม ทำให้มีละอองแก๊สน้ำตาลอยไปทั่ว จนทำให้นายพิธาเกิดอาการระคายเคืองตาจนต้องถอดคอนเทคเลนส์ออก 

          หลังจากนั้นได้มีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเข้ามาร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับผลกระทบที่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้ามาเตือนว่าไม่ให้อยู่ในบริเวณดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย นายพิธาจึงรับเรื่องไว้ และกล่าวว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมรัฐสภาต่อประธานสภาทันที

          นอกจากนี้ กลุ่ม ส.ส. ที่เดินทางมาดูเหตุการณ์ ได้ถามหาผู้บัญชาการเหตุการณ์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อถามถึงความรุนแรงที่ใช้ในขณะนี้ว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ แต่ไม่มีใครให้คำตอบได้


          ด้าน เฟซบุ๊ก ใส่อะไรไปสภา รายงานว่า ในช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้แก๊สน้ำตานั้น ทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้แก่

          - นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

          - นายรังสิมันต์ โรม

          - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

          - น.ส.เบญจา แสงจันทร์

          - น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน

          - นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร

          - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล

          - หมอเอก ดร.เอกภพ เพียรพิเศษ

          - นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร

          - นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล

          - นายณัฐวุฒิ บัวประทุม

          ได้เดินทางไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสังเกตการณ์การชุมนุมเพื่อรับเรื่องเข้าหารือต่อที่ประชุมสภา ระหว่างนั้นทีม ส.ส. ก็โดนแก๊สน้ำตาไปด้วย

          ต่อมา 18.05 น. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล หารือประธานสภา ว่ามีผู้บาดเจ็บกว่า 50 คน ที่ต้องการการลำเลียงไปโรงพยาบาลด่วน แต่มีรถไม่เพียงพอ ขอให้ประธานสภาประสานไปยัง ผบ.จนท. เบรกการสลายการชุมนุมอย่างน้อย 20 นาที เพื่อนำคนเจ็บออกจากพื้นที่โดยด่วน

          18.18 น. นายวรภพ วิริยะโรจน์ เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเปิดทางให้ผู้ชุมนุมที่ต้องการจะกลับบ้าน เดินทางผ่านบริเวณท่าเรือเกียกกาย

          18.30 น. นายรังสิมันต์ โรม, น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ได้เจรจากับ พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น ขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการฉีดน้ำ-แก๊สน้ำตา ซึ่งได้ทำต่อเนื่องมานานกว่า 3 ชม. ซึ่ง ผบช.น. ได้แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ทำตามหน้าที่ เนื่องจากได้มีการประกาศไปแล้วว่ารัฐสภาเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม

          ขณะที่เวลา 19.35 น.
ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนเข้าบริเวณรัฐสภาได้แล้ว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล โดนแก๊สน้ำตา หลังลงพื้นที่สังเกตม็อบ-เจรจาหยุดใช้ความรุนแรง อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2563 เวลา 00:04:26 7,418 อ่าน
TOP