x close

สรุปเหตุการณ์ ม็อบ 17 พฤศจิกา จากการกดดันรับร่างฯ สู่การปะทะ และกระสุนจริง

          สรุปเหตุการณ์ ม็อบคณะราษฎร นัดชุมนุมกันในวันที่ 17 พฤศจิกายน เพื่อกดดันและติดตามให้มีการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ แต่ถูกสลายการชุมนุมตั้งแต่ก่อนเวลานัด เพิ่มระดับความรุนแรงจากฉีดน้ำ ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา ขว้างแก๊สน้ำตา และสุดท้ายปะทะกลุ่มคนเสื้อเหลือง จนมีคนบาดเจ็บจากกระสุนจริง

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก freeyouth

          เหตุการณ์วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ถือเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่มีความสำคัญต่อหน้าประวัติศาสตร์ไทย เมื่อทางกลุ่มคณะราษฎรได้ประกาศนัดชุมนุมกันที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภา เพื่อกดดันให้ที่ประชุมรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร่างของ iLaw ซึ่งมีการเข้าชื่อกันกว่า 1 แสนชื่อ

          อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์การปะทะระหว่างม็อบกับตำรวจ และม็อบกับม็อบ กลับเกิดขึ้นก่อนถึงเวลานัด กินเวลาเนิ่นนานจนมีการประกาศยุติการชุมนุม ซึ่งวันนี้ กระปุกดอทคอม จะมาไล่เรียงเหตุการณ์ให้ฟังกันค่ะ

- คณะราษฎรนัดชุมนุม - กลุ่มคนเสื้อเหลืองนัดเหมือนกัน

          เมื่อมีการกำหนดวันอภิปรายเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ กลุ่มคณะราษฎรได้ประกาศนัดรวมพลกันทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ส่วนกลุ่มเสื้อเหลือง นำโดยกลุ่มไทยภักดี ก็ได้มีการนัดชุมนุมเพื่อคัดค้านการรับร่างฯ เช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเสื้อเหลืองนั้นได้มีการนัดชุมนุมกันตั้งแต่เช้า มีการอภิปรายบนรถที่มีเครื่องขยายเสียง แต่ก็มีความชุลมุนเล็กน้อยเมื่อมีเยาวชนที่สวมเสื้อเหลืองเช่นกัน ขึ้นปราศรัยโจมตี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ จนโดนโห่และถูกพาตัวออกไป แต่ไม่มีความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น

- ม็อบพยายามฝ่าแนวกั้น บริเวณหน้าบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ - แยกเกียกกาย

          ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมคณะราษฎรได้มีการนัดชุมนุมที่รัฐสภา เวลา 15.00 น. แต่ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. มีผู้ชุมนุมบางส่วน นำโดยกลุ่ม We volunteer ได้มาเคลียร์แบริเออร์ของตำรวจและรั้วลวดหนาม เพื่อให้ผู้ชุมนุมผ่านเข้าไปได้ ทั้งที่บริเวณหน้าบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ - แยกเกียกกาย ซึ่งบริเวณหน้าบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ เมื่อสามารถเคลียร์จนผ่านแบริเออร์ชั้นสุดท้าย เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนผู้ชุมนุมว่าให้ล่าถอย มิเช่นนั้นจะมีการใช้รถฉีดน้ำความดันสูง แต่ทางผู้ชุมนุมก็ไม่ถอย จึงทำให้มีการใช้รถฉีดน้ำ

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก freeyouth

- ม็อบสู้รถฉีดน้ำ เจ้าหน้าที่ผสมสารแก๊สน้ำตา

          หลังจากที่ใช้น้ำเปล่าเพื่อผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว แต่ผู้ชุมนุมก็ไม่ล่าถอย เจ้าหน้าที่จึงมีการใช้น้ำผสมแก๊สน้ำตา และมีการขู่ว่าจะมีการใช้กระสุนยาง จนกระทั่งเมื่อฉีดน้ำจบ เจ้าหน้าที่จึงบอกว่าขอเจรจากับแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุม ทว่าการเจรจาไม่สำเร็จ เจ้าหน้าที่จึงมีการใช้รถฉีดน้ำความดันสูงอีกหลายระลอก เพื่อให้ผู้ชุมนุมอยู่ห่างจากตำรวจอย่างน้อย 30 เมตร

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

- ด้านแยกเกียกกาย ม็อบรุกคืบ ใช้เป็ดยางเป็นโล่ - ตำรวจฉีดน้ำสีม่วง

          ในขณะที่สถานการณ์บริเวณแยกเกียกกายก็รุนแรงไม่แพ้กัน เจ้าหน้าที่พยายามผลักดันผู้ชุมนุม ด้วยการนำรถเมล์มาจอดขวาง วางแนวแบริเออร์และรั้วลวดหนาม พร้อมกับใช้รถฉีดน้ำฉีดสกัดผู้ชุมนุม ด้านผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำเป็ดยางมาเป็นโล่ และพบว่าน้ำที่ฉีดนั้นเป็นสีม่วง มีการผสมแก๊สน้ำตาเข้าไปด้วย ซึ่งพบว่าท้ายที่สุดตำรวจได้ล่าถอยไป

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบ 17 พฤศจิกา

ม็อบ 17 พฤศจิกา

- ตำรวจถอย ม็อบปะทะม็อบ ขว้างปาสิ่งของใส่กัน

          อย่างไรก็ตาม แม้ตำรวจจะล่าถอยไปบ้างบางส่วน แต่กลับเกิดเหตุการณ์ม็อบปะทะม็อบ ระหว่างคณะราษฎรและกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่แยกเกียกกาย มีการขว้างปาข้าวของใส่กัน ทั้งก้อนหิน ไม้ ระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ จนกลายเป็นการชุลมุนระหว่างคนทั้ง 2 ฝ่าย

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

- เริ่มใช้ความรุนแรงระหว่างม็อบ นศ. อาชีวะ ทำลายแนวกั้น ตามหาคนปาประทัดยักษ์ สุดท้ายถูกกระสุนจริง

          เหตุการณ์รุนแรงจนถึงขั้นสูงสุด เมื่อฝั่งนักศึกษาอาชีวะของคณะราษฎรและฝั่งกลุ่มคนเสื้อเหลือง ซึ่งเผชิญหน้ากันกลางแยกเกียกกาย ได้มีเสียงคล้ายประทัดยักษ์โยนเข้ามา ทำให้ผู้ชุมนุมฝั่งคณะราษฎรส่วนหนึ่งที่เป็นการ์ด กรูเข้าไปเพื่อที่จะไปตามหาคนปาระเบิดปิงปอง-ประทัดยักษ์ จนฝ่าแนวกั้นเข้าไปได้ และมีบางส่วนที่พยายามเข้าไปห้าม แต่จังหวะนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น มีคนถูกยิงที่ท้องและแขน

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก ทวิตเตอร์ Milky_Wayly

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก ทวิตเตอร์ aorwiki

- แกนนำประกาศยุติการชุมนุม - ตำรวจชี้ ทำไมไม่ห้ามม็อบปะทะม็อบ

          เวลาประมาณ 21.00 น. แกนนำคณะราษฎรได้ประกาศยุติการชุมนุม และนัดชุมนุมใหม่เวลา 16.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ที่บริเวณแยกราชประสงค์

          ด้านตำรวจยืนยันว่า มีการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามขั้นตอนและกฎหมาย และผู้ชุมนุมมีการฝ่าแนวกั้นและรื้อแบริเออร์เข้าเขต 50 เมตร ของรัฐสภา มีการใช้พลุควัน ตำรวจจึงใช้น้ำผสมสารเคมีฉีดเตือนผู้ชุมนุม ก่อนจะใช้แก๊สน้ำตาชนิดขว้าง แล้วตำรวจก็ถอยร่นไปจนถึงหน้าประตูรัฐสภา

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          เมื่อถามว่าเหตุใดตำรวจไม่สกัดกั้นการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวว่า ตำรวจพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะเนื่องจากเป็นคนกลาง พร้อมพยายามจัดผู้ชุมนุม 3 ฝ่ายอยู่ที่ถนนทหาร ส่วนคณะราษฎรอยู่ที่ถนนประชาราษฎร์สาย 1 ยืนยันว่ายึดหลักนิติศาสตร์และยุทธศาสตร์ควบคู่กันไป โดยตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นระหว่างมวลชน 2 ฝ่ายที่ถนนทหารตามที่ปรากฏตามสื่อไปแล้ว ส่วนคนที่บาดเจ็บนั้น หากใครมีพยานหลักฐานว่าถูกใครทำร้ายให้นำมามอบกับตำรวจเพื่อไปประกอบสำนวนได้

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก freeyouth

ม็อบ 17 พฤศจิกา
ภาพจาก freeyouth

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปเหตุการณ์ ม็อบ 17 พฤศจิกา จากการกดดันรับร่างฯ สู่การปะทะ และกระสุนจริง อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:21:06 21,255 อ่าน
TOP