x close

ผอ. iLaw คาดไว้แล้ว ร่าง รธน. ประชาชน ถูกตีตก - ชี้ซีกหนึ่งในสภาไม่อยู่กับความเป็นจริง

         จอน อึ๊งภากรณ์ ผอ. iLaw คาดไว้แล้วร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจะถูกตีตก ซัดซีกหนึ่งของสภาไม่ได้ติดอยู่กับความจริง ชี้ไม่พอใจการทำงาน ส.ว. กล่าวหาใส่ร้ายองค์กร 

สภา
ภาพจาก รัฐสภา

          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาและลงมติ "ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ " วันที่ 2 นั้น มีการโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ ซึ่งฉบับที่ 7 เป็นฉบับร่างประชาชน รื้อสร้าง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ฉบับ iLaw (ไอลอว์) ซึ่งถูกปัดตกเป็นที่เรียบร้อย โดยมีคะแนนเสียง ดังนี้

          - รับร่าง 212 เสียง

          - ไม่รับร่าง 138 เสียง

          - งดออกเสียง 369 เสียง

          - ขาดประชุม 13 เสียง

ผอ. iLaw
ภาพจาก รัฐสภา

          ทั้งนี้ ตามรายงานของกรุงเทพธุรกิจ ระบุว่า นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผอ.โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมาย ประชาชน (ไอลอว์) ระบุว่า การพิจารณาร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวาน (17 พฤศจิกายน 2563) ตนพอใจกับการทำหน้าที่ของ ส.ส. ส่วนใหญ่ แต่ไม่พอใจการทำงานของ ส.ว. บางคน ที่กล่าวหาใส่ร้ายองค์กรไอลอว์ของตน เพราะเราเป็นองค์กรที่โปร่งใส หากไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของประชาชนก็ยินดี เพราะเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย แต่การมาใส่ร้ายว่าองค์กรตนทุจริต ได้เงินจากแหล่งทุนโดยไม่มีข้อพิสูจน์ใด ๆ นั้นไม่แฟร์

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะชี้แจงอย่างไรกรณีที่ว่าแหล่งทุนนั้นเป็นแหล่งทุนเดียวกับการให้ม็อบฮ่องกง นายจอน กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าแหล่งทุนใดให้ทุนกับม็อบฮ่องกง แต่ถ้าเป็นการให้ทุนกับองค์กรที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ตนถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

          นายจอน ระบุว่า ตนคาดไว้แล้วว่าวันนี้ร่างไอลอว์จะถูกตีตก ตนเชื่ออย่างนั้น ตนคิดว่าซีกหนึ่งของสภานี้ไม่ได้ติดอยู่กับความเป็นจริงของสังคมที่ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง คนรุ่นใหม่กำลังมาเรียกร้องประชาธิปไตย ถ้าสภาส่วนหนึ่งไม่ตื่นตัวกับเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะจะทำให้สถานการณ์แย่ลง

iLaw
ภาพจาก เฟซบุ๊ก iLaw

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ. iLaw คาดไว้แล้ว ร่าง รธน. ประชาชน ถูกตีตก - ชี้ซีกหนึ่งในสภาไม่อยู่กับความเป็นจริง อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2563 เวลา 22:31:21 10,592 อ่าน
TOP